Không ăn rau khiến cơ thể thiếu chất nhưng ăn rau sai cách còn rước họa vào thân, ung thư ngay cửa miệng

CTV
Ăn rau tốt cho sức khỏe, nhưng sử dụng rau xanh sao cho đúng cách là điều không phải ai cũng nắm được.

Rau là món không thể thiếu trong bữa ăn của mọi gia đình. Rau xanh giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, ít calo, giúp kiểm soát cân nặng, giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch. Ngoài ra, rau xanh còn rất tốt cho chức năng của não bộ, làm chậm lại chứng suy giảm trí nhớ ở người già, cải thiện thị giác, kiểm soát cân nặng và giảm cholesterol. Ăn rau tốt cho xương khớp, ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ tiểu đường... là thực phẩm không thể thiếu cho con người.

Tuy nhiên, ăn rau xanh không đúng cách có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe. 4 sai lầm khi ăn rau chủ yếu như sau:

Không ngâm rửa kỹ 

Trong khi rau trồng theo mùa, rau trồng theo phương pháp hữu cơ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đem lại sự an tâm cho người dùng, nhiều loại rau được trồng không đảm bảo quy trình vệ sinh. Thậm chí, nhiều người trồng còn ngâm tẩm formaldehyde để rau củ trước khi mang bán trông đẹp hơn và bảo quản được lâu hơn. Ngoài ra, rau, củ rất dễ nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc diệt nấm... trong quá trình trồng trọt. Hầu hết những loại hóa chất này đều nằm trong nhóm chất độc hại, bị cấm sử dụng cho quá trình trồng trọt các loại rau, củ quả, do chúng nguy hại tới sức khỏe con người, bao gồm làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn rau cần đảm bảo mua loại đảm bảo trồng trọt "sạch". (Ảnh minh họa)

Do đó, trước khi nấu rau hoặc ăn rau, nên rửa sạch, ngâm nước muối, baking soda, bột mì, nước gạo... để rau củ quả sạch sẽ. 

Cách này hữu hiệu để loại bỏ những bụi bẩn và hạn chế vi khuẩn bám vào thực phẩm rau quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên ngâm khoảng 3 - 5 phút, bởi ngâm lâu quá cũng sẽ làm ảnh hưởng tới giá trị dinh dưỡng trong rau, quả.

Một lời khuyên quan trọng: Bạn nên ăn rau trồng theo mùa. Nên mua rau có nhãn mác, bao bì của các đơn vị uy tín trong lĩnh vực trồng trọt. Ngoài ra, nếu bạn mua rau ở chợ, nên chọn những loại rau không quá mơn mởn, tốt tươi, vì nguy cơ phun thuốc cao. 

Ăn sống 

Dù rau, củ, quả xanh tốt cho sức khỏe nhưng đây cũng là thực phẩm rất dễ gây ngộ độc. Bản thân rau xanh là nơi sống của nhiều mầm bệnh có hại như Salmonella, E.coli và Listeria. Khi dung nạp những mầm bệnh này vào người, bạn dễ tiêu chảy, ngộ độc... Thế nên, tốt nhất không nên ăn rau sống, chí ít nên chần qua nước sôi trước khi dùng. 

Nhiều củ quả không nên ăn sống, ví dụ cà chua ương. Cà chua chưa chín có chứa tomatine, dễ dẫn đến ngộ độc nếu ăn phải số lượng lớn. Thông thường, ăn 0,2-0,4 gam tomatine có thể gây ngộ độc thực phẩm. 

Một ví dụ khác là hạt đậu ván trắng hoặc một số loại hạt đậu xanh hay các loại đậu nói chung không thể ăn sống vì nó có chứa các chất gây ngộ độc. Đậu này có lectin, nếu ăn sống dễ làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Vì vậy, không nên ăn sống đậu ván mà cần nấu chín trước khi ăn. 

Nhiều loại củ quả khác bạn cũng không nên ăn sống như khoai tây, khoai mì... rất dễ gây ngộ độc. 

Không phải rau củ nào cũng có thể được ăn sống. (Ảnh minh họa)

Với các loại nấm: Hết sức kỹ càng khi sử dụng 

Nấm tươi có chứa một chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là porphyrin, có thể gây mẩn ngứa, viêm da cơ địa và các bệnh khác trên da, sau khi bạn ăn. Hơn nữa, porphyrin không tan trong nước, không thể loại bỏ bằng cách làm sạch đơn giản. Do đó, khi ăn nấm, cần đảm bảo nấm tươi được sơ chế kỹ. 

Theo các chuyên gia, khi ăn nấm, tốt nhất cần chần sơ nấm để giảm bớt các độc tính có thể có. Tuyệt đối không ăn nấm đã dập nát, không ăn các loại nấm lạ.

Với các loại nấm khô, để sử dụng được an toàn, bạn nên ngâm nước khoảng 3-4 tiếng, tuy nhiên tránh ngâm nấm quá lâu hoặc để qua đêm, sẽ dẫn đến sản sinh nhiều chất độc có hại cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong. 

Cảnh giác trước các loại rau, củ lạ có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư

Năm 1983, một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản đã phát hiện ra những người ở vùng hay ăn cây dương xỉ diều hâu dễ bị các khối u ác tính như ung thư dạ dày, ung thư thực quản. Các chuyên gia tin rằng điều này là do trong cây có chứa một chất gây ung thư được gọi là "proto-fernin". Năm 2011, dương xỉ diều hâu được WHO phân loại là chất gây ung thư nhóm 2B, có nghĩa là nó đã được chứng minh là gây ung thư cho động vật và có thể gây ung thư cho người. 

Điều này cho thấy bạn không nên ăn các loại rau, củ lạ, không được kiểm chứng kỹ lưỡng về độ an toàn. Sử dụng sai cách có thể gây ngộ độc, nặng hơn là rước bệnh nguy hiểm cho cơ thể.