Là nhà dinh dưỡng Nhật sống tại Mỹ, tôi không bao giờ ăn 6 thực phẩm này, những thứ thay thế bổ, rẻ hơn nhiều

CTV
"Là một nhà dinh dưỡng từ Nhật Bản, quê hương của những người sống lâu nhất thế giới, tôi ý thức rất rõ về giá trị của ẩm thực và có những loại thực phẩm tôi không đụng tới", bà Michiko Tomioka nói.

Michiko Tomioka là một nhà dinh dưỡng được chứng nhận và chuyên gia về tuổi thọ. Sinh ra và lớn lên ở Nara, Nhật Bản, hiện sống tại Mỹ, bà tập trung nghiên cứu, ứng dụng và tư vấn về chế độ ăn tốt cho sức khỏe, dựa vào thực vật là chính. Dưới đây, bà chia sẻ quan điểm ăn uống, dinh dưỡng của mình với CNBC:

Lớn lên ở Nhật Bản, tôi đã yêu thích ẩm thực từ khi còn nhỏ. Một trong những sở thích của tôi là nấu ăn cho bạn bè và gia đình.

Người Nhật rất chú trọng đến chế độ ăn uống - và điều đó thể hiện rõ ràng: Nhật Bản là quê hương của nhiều người sống lâu nhất thế giới. Mẹ tôi, người đã chiến thắng căn bệnh ung thư, hiện 86 tuổi, và dì của mẹ vẫn khỏe mạnh sống tới 98 tuổi.

Nhà dinh dưỡng Michiko Tomioka sống ở Mỹ nhưng không bao giờ ăn một số món phổ biến ở đây. 

Khi chuyển đến Mỹ, tôi đã thử nhiều chế độ ăn uống và xu hướng thực phẩm phổ biến ở đây nhưng cơ thể tôi không thích ứng với nhiều thứ trong số đó. Hiện tại, với tư cách là một nhà dinh dưỡng, phong cách ăn uống của tôi chủ yếu vẫn xoay quanh thói quen ăn uống của người Nhật.

Tôi luôn khuyến nghị các loại thực phẩm có tác dụng điều trị và thúc đẩy việc sống lâu. Dưới đây là 6 loại thực phẩm tôi không bao giờ ăn:

Xúc xích

Thịt chế biến là thứ hầu như không thể tránh khi sống ở Mỹ. Nhưng không chỉ có nồng độ muối cao, loại thực phẩm này còn chứa các chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Thay vào đó, tôi ăn gì: Khi muốn ăn thứ gì đó giàu protein nhưng ít muối và chất bảo quản, tôi chọn đậu hũ. Tôi cũng thích các viên cơm trộn nhiều loại hạt kết hợp với cá ngừ được gói trong rong biển vì món này chứa nhiều khoáng chất quan trọng như sắt, canxi, axit folic và magiê.

Hamburger đồ ăn nhanh

Khi McDonald mở cơ sở đầu tiên tại Osaka, Nhật Bản, nhiều người coi đó là một sự kiện lớn. Tôi chỉ ăn ở đó như một món vui miệng vào dịp đặc biệt.

Nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh để tránh các nguy cơ bệnh tật. (Ảnh minh họa)

Nhưng giống như hầu hết đồ ăn nhanh, nó làm tôi cảm thấy đầy hơi và mệt mỏi, vì vậy từ đó tôi đã dừng lại. Ngoài ra, đồ ăn này có hàm lượng muối, chất béo trans và chất béo bão hòa cao, có thể làm tăng mức cholesterol LDL "xấu" trong máu.

Thay vào đó, tôi ăn gì: Bất ngờ thay, bánh hamburger đậu hũ rất ngon. Tôi thích đặt một miếng đậu hũ lên viên cơm gạo lứt giòn, thêm ít đậu edamame. Đây là một lựa chọn tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Nước ngọt

Uống nước ngọt thường xuyên (một đến hai lon mỗi ngày hoặc hơn) có thể khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn.

Nên cẩn thận với các loại nước có chất tạo ngọt nhân tạo, chúng có thể làm bạn khó tập trung và thậm chí gây ra cơn đau nửa đầu.

Thay vào đó, tôi uống gì: Đồ uống giải khát yêu thích và ít calo nhất của tôi là trà xanh, chẳng hạn như trà matcha đá hay hojicha (có chứa ít caffeine).

Ngũ cốc sáng ngọt ngào

Khi chúng ta bận rộn và không có thời gian để ăn sáng, thì ngũ cốc là lựa chọn hấp dẫn. Nhưng tôi không bao giờ ăn ngũ cốc có thêm đường hoặc các thành phần mà tôi không biết.

Ăn quá nhiều đường có thể dẫn đến vấn đề về huyết áp, tăng cân, viêm nhiễm và khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Thay vào đó, tôi ăn gì: Sự thay thế bữa sáng lành mạnh ưa thích của tôi là món natto, một món Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men, kèm với một ít cơm kết hợp các loại hạt.

Nhà dinh dưỡng thích chế độ ăn uống của người Nhật. (Ảnh minh họa)

Phô mai kem

Sữa chứa nhiều canxi và protein tốt nhưng không phải tất cả các loại phô mai đều mang lại lợi ích sức khỏe tốt nhất.

Tôi thường tránh phô mai kem vì những thương hiệu phổ biến mà người tiêu dùng ưa chuộng chỉ cung cấp khoảng 5g protein. Và chỉ chưa tới 30g phô mai kem có thể chứa tới 27 mg cholesterol.

Thay vào đó, tôi ăn gì: Món phủ phô mai ngon miệng yêu thích của tôi là kinako, được làm từ bột đậu nành và hạt điều.

Bánh kẹo

Bạn không cần phải loại bỏ tất cả kẹo khỏi chế độ ăn uống. Ví dụ, chocolate đen có thể giàu chất chống bệnh tật. Nhưng ăn quá nhiều loại kẹo có đường, chất bổ sung từ bột ngô, có thể gây hại cho tim và não.

Thay vào đó, tôi ăn gì: Để đáp ứng nhu cầu về đồ ngọt, tôi thường ăn pudding hạt chia với mật ong hoặc mật đường agave, chuối đông lạnh hoặc chocolate đen không đường. Tất nhiên, một miếng bánh nhỏ cùng bạn bè vào những dịp đặc biệt cũng hoàn toàn phù hợp.