Món ăn sáng số 1 được chuyên gia ung thư dùng cho cả gia đình để chống bệnh, thải sạch độc tố

Loại nước "xanh" này được chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan tin dùng và thậm chí còn giới thiệu cho bạn bè, độc giả sử dụng.

Chen Yueqing (Chủ tịch Quỹ Chăm sóc Ung thư Đài Loan) năm nay đã 66 tuổi nhưng có làn da mịn màng, sáng bóng. Bà là chủ tịch Quỹ Chăm sóc Ung thư, một chuyên gia y tế và là người vợ đã giúp chồng chống chọi thành công với căn bệnh ung thư.

Sau gần 30 năm cùng chồng chiến đấu với ung thư gan, bà Chen Yueqing đã giúp chồng và cả gia đình xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh phòng ngừa bệnh tật, đặc biệt là món nước "xanh" bổ sung năng lượng mà bà rất tự hào.

Dưới đây là bài viết chia sẻ của bà Chen Yueqing:

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất đối với tôi. Hơn 20 năm nay, trừ khi ra nước ngoài, mỗi sáng tôi đều phải uống một cốc nước "xanh" đặc biệt giúp tăng lực. Chỉ với một cốc này đã giúp tôi đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, thoát khỏi việc sử dụng thuốc thường xuyên. Ngay cả chồng tôi cũng uống và thấy gan khỏe mạnh hơn, virus viêm gan B cũng biến mất.

Vì cảm nhận sâu sắc lợi ích của cốc nước "xanh" này với cả gia đình nên tôi đã giới thiệu nó cho rất nhiều bạn bè, độc giả và người hâm mộ để giúp họ trở nên thon gọn, loại bỏ táo bón, cải thiện làn da, chống lão hóa và còn hỗ trợ phòng ngừa ung thư.

Tôi cũng đã giới thiệu loại đồ uống này cho một đồng nghiệp béo phì, từng thở hổn hển khi chỉ cúi xuống buộc dây giày. Sau khi uống cốc nước "xanh" mà tôi gợi ý vài tháng, cậu ấy đã thành công lột xác không chỉ giảm cân mà vẻ ngoài cũng trẻ trung hơn.

Thực tế, cốc nước "xanh" này của tôi không phải thứ gì cao siêu, tất cả chỉ được làm từ trái cây và rau quả tươi theo mùa, các loại hạt chứa chất béo tốt, protein thực vật lành mạnh,... đem xay lên và sử dụng. Vì nguyên liệu sử dụng phổ biến và dễ chế biến, hương vị cũng dễ sử dụng nên rất thích hợp với những người có cuộc sống bận rộn, thường xuyên ăn ngoài hoặc không thích ăn rau.

Sau đây là cách để làm ra một cốc "xanh" và 3 nguyên tắc lưu ý khi chế biến.

Nguyên tắc 1: Cố gắng giữ nguyên thực phẩm

Người hiện đại ăn uống quá tinh, thường cố gắng thể hiện sự khéo léo bằng cách nghiền nát thứ này thứ kia, kết quả là trong quá trình đó, chất dinh dưỡng ban đầu của nhiều loại thực phẩm bị mất đi, dẫn đến dinh dưỡng bị giảm rất nhiều và không đủ cung cấp cho nhu cầu của cơ thể.

Vì vậy, tôi khuyến khích ăn thực phẩm nguyên chất, tức là ở dạng tự nhiên, nguyên bản, bao gồm cả vỏ và hạt càng nhiều càng tốt để bạn có thể ăn đầy đủ dinh dưỡng của thực phẩm.

Vỏ của các loại trái cây, rau củ là tấm chắn bảo vệ cây trồng khỏi gió, nắng, côn trùng đốt và cũng là bộ phận chứa hàm lượng “hợp chất thực vật” phong phú nhất được mệnh danh là vitamin tự nhiên của thế kỷ 21. Nhân và hạt của trái cây là cốt lõi của sinh sản và sự sống của thực vật, chứa các chất dinh dưỡng đậm đặc nhất.

Ví dụ, vỏ cà chua chứa lượng lycopene nhiều gấp ba lần so với phần thịt quả cà chua; chất lỏng màu vàng bao quanh hạt cà chua chứa hợp chất ức chế hoạt động của tiểu cầu, làm giảm cục máu đông có thể dẫn đến bệnh tim và đột quỵ. Nếu bỏ vỏ và hạt trong quá trình nấu, những chất dinh dưỡng này sẽ không được hấp thụ.

Đặc biệt, vỏ và hạt của hầu hết các loại trái cây, rau quả đều dày và cứng, gây khó nuốt khi nhai, sử dụng máy xay thực phẩm toàn phần có thể khiến chúng dễ ăn hơn lại có thể giúp bạn hấp thụ những dưỡng chất mà bình thường bạn không thể ăn được.

Tuy nhiên, một số loại hạt có độc tính nhẹ như táo, lê, hạnh nhân đắng (mơ miền Bắc), anh đào… Với người khỏe mạnh hoặc tiêu thụ với số lượng nhỏ các loại hạt trên có thể không sao nhưngvới trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người yếu sức khỏe và người đang trong quá trình hóa trị hoặc tiêu thụ với số lượng lớn có thể gây khó chịu ở đường tiêu hóa. Hoặc một số loại hạt có vị đắng, sẽ ảnh hưởng đến mùi vị của các loại nước ép rau củ, trái cây như chanh, quýt, tôi cũng sẽ loại bỏ, dù sao đồ ăn dù có bổ dưỡng đến đâu cũng phải ngon miệng mới khiến mọi người có hứng thú sử dụng.

Nguyên tắc 2: Cố gắng càng nhiều màu sắc càng tốt

Các hợp chất có nguồn gốc từ thực vật (gọi tắt là phytochemicals) hay dinh dưỡng thực vật được coi là thuốc tự nhiên, có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể kích thích hoạt động của các enzyme giải độc trong cơ thể, điều chỉnh hệ thống miễn dịch và hormone, ngăn ngừa tổn thương mạch máu, giảm các bệnh mãn tính khác nhau và cả nguy cơ ung thư, cải thiện tỷ lệ sống sót của bệnh nhân ung thư.

Hàng ngàn chất phytochemical có trong trái cây, rau, ngũ cốc và đậu với nhiều màu sắc, vì vậy hãy cố gắng ăn thực phẩm đa dạng màu như màu đỏ, cam, vàng, xanh lá cây, tím, đen, trắng và nhiều màu sắc khác nhau trong một bữa ăn hoặc suốt cả ngày.

Nếu bạn lo lắng màu của nước ép được tạo ra bằng cách trộn màu đỏ và xanh lá cây sẽ không đẹp, bạn có thể trộn theo tỷ lệ màu khác nhau hoặc chỉ chọn một màu sắc chính, các màu khác là yếu tố phụ. Các loại rau lá xanh đậm được coi là thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh, bạn nên thường xuyên sử dụng các loại rau có lá màu xanh đậm, đặc biệt là các loại rau họ cải như cải chíp, bông cải xanh, súp lơ trắng, cải xoăn, cải xanh, cải dầu, bắp cải, cải xoăn,...

Nguyên tắc 3: Đa dạng, lượng vừa phải và cân đối

Trong những năm gần đây, nhiều khuyến nghị về chế độ ăn uống khác nhau ngày càng được ưu tiên, chẳng hạn như chế độ ăn ketogen, chế độ ăn kiêng low-carb và chế độ ăn kiêng 168. Tuy nhiên, tất cả các chuyên gia dinh dưỡng đều công nhận rằng không gì tốt hơn một chế độ ăn uống cân bằng.

Bởi vì mỗi loại thực phẩm sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng khác nhau và các thành phần của từng loại thực phẩm cũng có sự khác biệt, do đó mọi người nên cố gắng ăn đa dạng và đầy đủ nhất có thể các loại thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, đậu, cá, trứng, thịt, các sản phẩm từ sữa, rau, trái cây, dầu, các loại hạt và quả hạch.

Cốc nước "xanh" là cách đơn giản và tốt nhất để thực hành cân bằng sự đa dạng, vì vậy tôi sẽ đảm bảo rằng cốc nước này chứa ít nhất 1 phần rau (trọng lượng thô 100 gam), trái cây (120 gam hoặc 80% bát), các loại hạt (1 muỗng canh), protein từ thực vật (2 muỗng cà phê peptide đậu nành) và cuối cùng là sản phẩm không đường tự làm sữa chua (100 gam). Nếu dùng làm bữa sáng, chỉ cần thêm 1 đến 2 phần ngũ cốc nguyên hạt như bánh mì nguyên hạt, gạo lứt là sẽ có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng.

Một ưu điểm khác của chế độ ăn uống cân bằng là vì các chất dinh dưỡng đa lượng và vi lượng cần thiết cho cơ thể đều có sẵn nên bạn không cần ăn nhiều để cảm thấy no và có thể tránh ăn quá nhiều calo.

Cách làm cốc nước "xanh"

- Nửa bát hoặc một bát rau luộc, khoảng 100 đến 200 gam rau theo mùa hoặc rau họ cải.

- 2 đến 3 loại trái cây (120 gam): dứa, táo, chanh dây, ổi, kiwi...

- 1 muỗng canh các loại hạt hỗn hợp tự nhiên giàu chất béo tốt như hạt lanh, hạt vừng.

- 1 đến 2 thìa cà phê (10 gam) protein thực vật tốt.

- 1~2 thìa sữa chua tự làm.

- Các gia vị như nghệ, tiêu, gừng, chanh.

- Trộn tất cả nguyên liệu trong máy xay thực phẩm trong 50 giây.

MINH MINH