Món này nhiều người Việt sợ ăn vì "nặng mùi" nhưng người Nhật coi là đại bổ, giá lại rẻ bất ngờ

CTV
Trứng sống được người Nhật gọi là món đại bổ nhưng nhiều người lại rất sợ vì tanh.

Cơm chiên trứng là món ăn rất phổ biến ở các quốc gia châu Á, ví dụ Việt Nam, Trung Quốc. Thông thường, khi chiên cơm, người nấu bếp sẽ đập quả trứng vào cơm đã xào săn cho đến khi trứng chín, thêm gia vị vừa ăn rồi thưởng thức. 

Tuy nhiên, ở Nhật, trứng không được chế biến như vậy. Quả trứng sống được đập thẳng vào bát cơm nóng, sau đó người Nhật sẽ cho thêm nước tương, trộn đều rồi thưởng thức. 

Trên thực tế, nhiều người sẽ sợ kiểu ăn này do trứng sống có mùi tanh, ảnh hưởng đến khẩu vị. Trong khi đó, ở Nhật Bản, hầu hết đàn ông, phụ nữ và trẻ em đều ăn trứng sống và thường cho trứng sống vào cơm. Bữa sáng cổ điển của người Nhật là bibimbap trứng sống.

Trứng sống trộn cơm là món phổ biến của Nhật Bản. (Ảnh minh họa) 

Ăn trứng sống có tốt không?

Trứng sống chứa các chất dinh dưỡng vi lượng và đa lượng quan trọng. Thành phần dinh dưỡng của trứng sống và trứng nấu chín có một số khác biệt rõ rệt. Trứng sống có đạm chất lượng cao, chất béo lành mạnh, 9 axit amin thiết yếu, vitamin, chất khoáng, chất chống oxy hóa bảo vệ mắt cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Trứng sống cũng chứa nhiều lutein và zeaxanthin, bảo vệ đôi mắt của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác. Điều quan trọng cần lưu ý là hầu hết tất cả các chất dinh dưỡng này đều tập trung ở lòng đỏ. Lòng trắng trứng chủ yếu bao gồm protein, là nguồn protein động vật tốt nhất hiện có. 

Trứng sống không phải ai cũng thích. (Ảnh minh họa) 

Theo một số nghiên cứu, uống trứng sống mỗi ngày cũng có thể giúp tinh trùng di chuyển nhanh hơn và mạnh mẽ hơn, tăng cơ hội thụ thai. Hàm lượng selen cao của trứng sống là lý do ăn chúng có thể cải thiện khả năng sinh sản. Hàm lượng vitamin B12 trong trứng sống có thể cải thiện khả năng sinh sản của nam giới. Một nghiên cứu của Đại học Maryland cho thấy mối tương quan tích cực giữa lượng vitamin B12 hấp thụ và khả năng vận động của tinh trùng, đồng thời chỉ ra rằng một quả trứng lớn chứa khoảng 1/6 giá trị B12 được khuyến nghị hàng ngày của nam giới.

Ngoài ra, các nghiên cứu cũng khẳng định, nếu bạn uống trứng sống mỗi ngày, lượng cholesterol tốt của bạn sẽ tăng lên. Da và tóc của bạn có thể đẹp hơn nếu bạn uống trứng sống mỗi ngày. 

Điều lưu ý khi ăn trứng sống 

Khi ăn trứng sống, bạn nên lưu ý vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Trứng sống có thể chứa vi khuẩn Salmonella, một loại vi khuẩn có hại trong vỏ. Trứng không được bảo quản tốt có thể bị nhiễm khuẩn dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Những người trên 65 tuổi, những người có hệ thống miễn dịch yếu, tiểu đường, HIV hoặc khối u ác tính không nên ăn trứng sống.

Một số quan điểm cho rằng mặc dù trứng rất bổ dưỡng nhưng ăn sống sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella. Trứng sống cũng có thể cản trở sự hấp thụ một số chất dinh dưỡng.

Thực tế, theo tổ chức American Egg Board, chỉ có khoảng một trong số 20.000 quả trứng có vi khuẩn salmonella. Nếu bạn lo lắng về việc giảm thiểu rủi ro, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyên bạn nên giữ trứng trong tủ lạnh ở nhiệt độ 4-5 độ C hoặc lạnh hơn để đảm bảo chúng không bị hỏng.

Theo Science Direct, tiêu thụ trứng sống trong thời gian dài có thể gây thiếu hụt biotin - một loại vitamin tan trong nước thuộc họ vitamin B. Sự thiếu hụt có thể gây giảm phản ứng miễn dịch, các vấn đề về phát triển ở trẻ em, các vấn đề về thị giác và thính giác cũng như da khô, có vảy. Tại sao trứng sống lại khiến bạn bị thiếu biotin? Vì lòng trắng trứng sống có chứa một thứ gọi là avidin, một loại protein kháng khuẩn liên kết với biotin và ngăn không cho nó hấp thụ vào cơ thể.