Nữ bác sĩ Đông y gợi ý 8 thực phẩm chống lão hóa giúp bạn trẻ ra 10 tuổi

CTV
Những bác sĩ Đông y có nhiều kinh nghiệm trong việc sử dụng dược liệu hay các nguyên liệu tự nhiên để chữa bệnh, vậy còn trong việc chống lão hóa, dưỡng nhan, họ có bí quyết gì đặc biệt không?

Quá trình trao đổi chất của phụ nữ chậm lại và họ dễ bị tăng cân sau tuổi 40. Các nữ bác sĩ Đông y với nhiều năm kinh nghiệm có những bí quyết riêng để giải quyết vấn đề này. Trang tin Common Health đã phỏng vấn 6 nữ bác sĩ Đông y và tìm ra danh sách các thực phẩm chống lão hóa, cung cấp năng lượng được họ yêu thích nhất.

1. Cá

Thực phẩm chống lão hóa số một phải là cá, gần như tất cả 6 nữ bác sĩ Trung y được phỏng vấn đều yêu thích cá.

Cá ít calo và chứa nhiều protein hoàn chỉnh, dễ dàng được cơ thể hấp thụ. Dầu cá có thể tăng cường trí nhớ, giảm viêm và có ích cho khớp và da. Ngoài ra, DHA trong dầu cá còn có tác dụng kích hoạt trí não, rất thích hợp cho những người lao động sử dụng trí não.

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, cá có tác dụng bổ tỳ, tiêu sưng. Thịt cá mềm, dễ tiêu, rất thích hợp cho người suy nhược, kém ăn, người già và người cao tuổi, phụ nữ sau sinh.

2. Gừng

Gừng cay có thể thúc đẩy tuần hoàn máu và nâng cao khả năng miễn dịch, trở thành thực phẩm làm đẹp không thể thiếu đối với phụ nữ.

Phụ nữ trước khi hành kinh uống một chén canh gừng đường nâu giúp thông kinh. Trong thời kỳ ở cữ sau sinh pha trà gừng hoặc thêm gừng vào các món ăn để bồi bổ, làm ấm cơ thể, giúp bài trừ sản dịch.

Gừng cũng có thể giúp giảm các triệu chứng cảm lạnh, làm dịu các vấn đề về dạ dày như đầy hơi, nấc cụt.

3. Sữa đậu nành

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng sữa đậu nành có tác dụng bổ nước, dưỡng ẩm cho da khô, thông phổi, tiêu đờm, rất thích hợp uống vào mùa thu.

Sữa đậu nành chứa nội tiết tố tương tự như nội tiết tố trong cơ thể con người, có thể giúp làn da mịn màng, trắng sáng và duy trì vóc dáng.

Hơn nữa, nó có nhiều axit béo không bão hòa và chất xơ, lecithin có thể tăng cường trí não, điều hòa lipid máu, tăng canxi và mật độ xương, cải thiện các triệu chứng mãn kinh sau mãn kinh.

Ngoài ra, isoflavone và saponin trong đậu nành có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, không chứa cholesterol, là thức uống tốt cho sức khỏe của phụ nữ trên 35 tuổi.

4. Cà chua

Cà chua chứa nhiều chất chống oxy hóa và vitamin C, có thể làm chậm quá trình lão hóa tế bào, giàu chất xơ, ít đường và ít calo, là loại trái cây giảm cân rất được ưa chuộng.

Nhưng cà chua nấu chín tốt hơn là ăn sống. Thứ nhất, lycopene dễ dàng giải phóng hơn khi đun nóng; thứ hai, theo y học cổ truyền Trung Quốc, cà chua có tính lạnh, phụ nữ không nên ăn quá nhiều có thể gây tiêu chảy hoặc ảnh hưởng đến sự tuần hoàn của khí huyết, nhất là khi bụng đói, trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc khi cảm thấy không khỏe. 

5. Sữa chua

Sữa chua được cả Trung Quốc và phương Tây công nhận là sản phẩm giúp tăng cường dạ dày và điều hòa đường ruột. Y học cổ truyền Trung Quốc đã đề cập rằng trẻ em có thể ăn sữa chua để giảm bớt tình trạng tiêu chảy.

Sữa chua có chứa vi khuẩn axit lactic, có thể cải thiện khả năng miễn dịch, chống oxy hóa, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng nhu động đường tiêu hóa. 

6. Kỷ tử

Kỷ tử được các bác sĩ từ xưa đến nay công nhận là một loại thuốc chống lão hóa và ngăn ngừa bệnh tật rất tốt.

Sách y học cổ Thần Nông bản thảo kinh ghi rằng “ăn kỷ tử lâu dài có thể giúp bạn trẻ lâu và chống lại cảm lạnh”. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, kỷ tử có thể nuôi dưỡng gan thận và cải thiện thị lực; chứa vitamin A có thể cải thiện khả năng phòng vệ của da và niêm mạc.

Nhân viên văn phòng thường cảm thấy khô mắt khi sử dụng máy tính, vì vậy họ có thể pha một ít trà kỷ tử và hoa cúc. 

Tuy nhiên, ăn quá nhiều kỷ tử có thể gây ra tiêu chảy, đặc biệt là khi bạn bị sốt, cảm lạnh hoặc viêm nhiễm. Tốt nhất không nên vượt quá 20 đến 30 gam mỗi ngày.

7. Hạt vừng đen

Hạt vừng đen chứa axit linoleic, có thể làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và chống lại stress oxy hóa.

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng hạt vừng đen nuôi dưỡng gan và thận, giữ ẩm cho ruột, tăng cường trí não và làm đen tóc. Vào mùa thu, khí hậu hanh khô nên bạn có thể ăn nhiều hạt vừng vừa có lợi cho sức khỏe hô hấp và còn có thể giữ cho làn da luôn rạng rỡ. 

8. Nấm hương

Nấm hương là bí quyết mà các nữ bác sĩ Đông y áp dụng để không bị béo phì. Nấm hương chứa lượng lớn phức hợp vitamin B, có tác dụng làm dịu thần kinh, loại bỏ mệt mỏi, chuyển hóa calo và giảm đau nhức cơ bắp. Trong số đó, còn có vitamin B2 có thể làm đẹp da. 

Y học cổ truyền Trung Quốc cho rằng nấm hương có tác dụng bổ gan, thận, lá lách và trí não. Theo y học hiện đại, nấm hương có chứa tiền chất vitamin D, sau khi cơ thể con người tiếp xúc với ánh nắng sẽ chuyển hóa thành vitamin D, tốt cho xương và răng.