Nữ blogger ẩm thực qua đời ở tuổi 39 vì chỉ ăn trái cây, uống nước ép suốt nhiều năm

Zhanna Samsonova, một blogger người Nga, được mô tả như “bộ xương di động” khi cô áp dụng chế độ ăn kiêng ngày càng hà khắc với toàn trái cây và nước ép, sinh tố. 

Zhanna Samsonova là một blogger quê ở Zelenodolsk, cách Moscow (Nga) khoảng 500 dặm về phía đông. Cô đã nhiều năm sống, làm việc tại Đông Nam Á và thường xuyên đăng chia sẻ về chế độ ăn kiêng cực đoan với trái cây tươi trên Instagram và TikTok. Cô đã qua đời ngày 21/7 tại Malaysia vì bị thiếu dinh dưỡng, kiệt sức và nhiễm trùng.

 Zhanna Samsonova qua đời sau thời gian dài chỉ ăn trái cây. 

Samsonova từng thường xuyên bày tỏ niềm tự hào khi mọi người xung quanh không tin cô sắp bước sang sinh nhật lần thứ 40. Người phụ nữ đã này khoe không ăn muối, dầu hay protein và không bao giờ bị cảm lạnh. Cô từng khẳng định suốt 6 năm mình không uống nước mà chỉ uống nước ép trái cây và rau củ.

Cô từng viết trên mạng xã hội: “Tôi ăn đồ ăn đơn giản dù có nhiều kinh nghiệm bếp núc. Tôi thích tạo ra công thức nấu ăn của riêng mình và truyền cảm hứng cho mọi người ăn uống lành mạnh hơn”.

Nhưng chế độ ăn kiêng khắc nghiệt dần dần đã gây ra hậu quả và Samsonova qua đời vào 21/7.

Nguyên nhân chính thức về cái chết của cô vẫn chưa được tiết lộ nhưng mẹ cô cho rằng đó là do "nhiễm trùng giống như bệnh tả", còn bạn bè nói Samsonova ngày càng tiều tụy và chết vì suy dinh dưỡng.

“Thành thật mà nói, thật đáng sợ khi nhìn cô ấy. Đôi bàn tay của cô ấy gầy guộc, giống như bàn tay đứa em gái 12 tuổi của tôi”, một người bạn kể với 116.RU, một trang web tin tức của Nga.

“Nhưng cô ấy luôn vui vẻ, giống như một đứa trẻ. Cô ấy rất vui khi được mọi người khen tài nấu ăn và luôn chạy khắp nơi, chụp ảnh”, người bạn nói thêm.

Một người bạn nói rằng cảm thấy sợ hãi mỗi khi nhìn cơ thể gầy gò không sức sống của Samsonova. 

Khi mới áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, Samsonova ăn cá và các sản phẩm từ sữa. Tuy nhiên, cô ngày càng hà khắc, cắt bỏ các nguồn protein quan trọng như các loại hạt.

Sống nhờ trái cây, nước ép và sinh tố trái cây, cô ngày càng gầy gò và hốc hác trong những bức ảnh đăng trên mạng. "Cô ấy trông giống như "một bộ xương biết đi", theo một hãng tin của Nga. Trang này cũng cho biết Samsonova đã dành 17 năm qua để đi du lịch khắp châu Á.

Một người bạn khác nói rằng mối lo ngại về sức khỏe của Samsonova tăng lên vài tháng trước khi cô đi du lịch ở Sri Lanka. Dù được khuyên nên đi khám và tư vấn bác sĩ, cô đã từ chối.

“Sau đó, khi nhìn thấy cô ấy ở Phuket, tôi đã rất kinh hoàng. Tôi sống ở căn hộ trên nhà cô ấy một tầng và mỗi sáng tôi đều sợ hãi khi nhìn thấy cơ thể chẳng có chút sức sống của cô ấy”, người bạn giấu tên cho biết.

Có những thời điểm ăn kiêng khắc nghiệt, cô còn nhịn khô (dry fasting - không ăn hay uống trong vài giờ hoặc vài ngày). Cô từng tuyên bố rằng việc nhịn khô này đã giúp mình “vượt qua” COVID-19 khi cô nhiễm virus trong chuyến trở lại Nga năm 2021.

“Tôi bắt đầu tự chữa lành vết thương bằng cách nhịn khô. Tôi đã thực hành phương pháp này một thời gian dài. Tôi đã vượt qua bệnh dù cách chữa độc đáo của tôi bị nhiều người lên án”, Samsonova từng viết. 

Nhiều bạn bè từng bày tỏ nỗi lo ngại về sức khỏe của Samsonova nhưng cô đã bỏ ngoài tai. 

Cô mô tả trên blog của mình rằng chuyến về quê thật khó khăn vì cô chỉ tìm thấy nước ép dứa để uống và bị những người gặp gỡ mình coi là “bất thường”.

Samsonova đã viết trên Instagram: “Tôi cảm thấy mình giống như Chúa Giê-su, người không được công nhận về kiến thức của bản thân và bị đóng đinh trên thập tự giá vì đã mang lại kiến thức và ánh sáng cho mọi người”.

Khi tin tức về cái chết của cô xuất hiện, trên mạng xã hội có nhiều ý kiến trái chiều: Một số người bày tỏ sự ngưỡng mộ và cảm thông với Samsonova, thậm chí mô tả cô là "nàng tiên xinh đẹp". Tuy nhiên, nhiều người khác nói rằng cô đã có lỗi với bản thân và chế độ ăn hà khắc của cô là chứng rối loạn ăn uống.

Gia đình Samsonova hy vọng thi thể cô có thể sớm được hồi hương. Mẹ cô kêu gọi mọi người “ngừng viết những điều xấu”. Bà nói: “Con bé đã không còn, làm ơn đừng viết những điều tồi tệ nữa, nó làm tôi đau lòng lắm. Con tôi đã chọn con đường này. Tôi đã phản đối suốt nhiều năm nhưng con bé đâu nghe lời mẹ”.