Tại sao phụ nữ không thích sex nhiều như nam giới? Đáp án có thể khiến đàn ông sửng cồ

Lý do khiến phụ nữ nói chung ít ham thích “chuyện ấy” không hoàn toàn giống nhiều người nghĩ.

Bài viết dưới đây là phân tích của tiến sĩ David Ludden, giáo sư tâm lý tại Đại học Georgia Gwinnett College (Mỹ) trên trang Psychologytoday:

Có một phát hiện nhất quán trong tâm lý học là phụ nữ thường ít quan tâm đến tình dục hơn nam giới. Họ thể hiện ham muốn tình dục thấp hơn, muốn ít bạn tình hơn và ít cởi mở hơn với “tình một đêm” so với đàn ông. Lý do cho sự khác biệt giới tính này trong tình dục tạo thành một trong những cuộc tranh luận lớn trong tâm lý học.

Bẩm sinh hay nuôi dưỡng?

Một số nhà tâm lý tranh luận rằng sự không giống nhau về ham muốn tình dục giữa nam và nữ nằm ở sự khác biệt mang tính bẩm sinh giữa hai giới. Theo hướng tiếp cận tiến hóa, con đực có thể tối ưu khả năng sinh sản của mình bằng cách kết đôi với nhiều con cái và có càng nhiều con cái càng tốt. Hệ quả, nam giới nên có nhu cầu tình dục cao và thường thoáng hơn với tình dục kiểu qua đường. 

Ngược lại, phụ nữ, chỉ giới hạn số con họ có thể sinh ra. Hơn nữa, họ cũng là người phải gánh những khó khăn, vất vả của quá trình mang thai và nuôi dạy con. Vì thế, họ cần kén chọn bạn tình, trì hoãn khởi xướng sex cho tới khi tin chắc người đàn ông đó sẽ gắn bó và giúp chăm sóc con cái.

Phụ nữ và nam giới có nhiều khác biệt về ham muốn, cách thể hiện khao khát tình dục. (Ảnh minh họa)

Các nhà tâm lý khác vẫn khẳng định rằng sự khác biệt về nhu cầu tình dục là do các yếu tố xã hội. Đặc biệt, chúng ta truyền đi những thông điệp khác nhau về sex tới các bé trai và bé gái. 

Một mặt, các chàng trai được khuyến khích “chơi hết mình” khi còn trẻ và chúng ta nhìn chung cho phép họ được thoải mái giải tỏa thôi thúc chăn gối hơn. Sau cùng thì, đàn ông vẫn cứ là đàn ông. 

Mặt khác, các cô gái luôn được dạy rằng, gái ngoan thì không phô bày niềm hứng thú với “chuyện ấy” của bản thân - hay thậm chí là không nên có khát khao tình dục chút nào. Những phụ nữ trẻ thể hiện quá ham mê sex thường được cho là dâm đãng. Nhưng nam giới hoạt động tình dục mạnh mẽ lại không bao giờ bị đối xử như vậy, mà thay vào đó, họ có thể còn được tung hô là “giỏi chuyện ấy”. 

Phụ nữ có nhiều trải nghiệm sex tệ hơn nam giới

Nhìn chung, dù xét về sự khác biệt giữa các nhóm giới tính hay từng cá nhân, không có nghi ngờ gì về việc cả bẩm sinh lẫn nuôi dưỡng đều đóng vai trò nhất định. Tuy nhiên, các nhà tâm lý Terri Conley và Verena Klein, Đại học Michigan (Mỹ) tranh biện rằng có lý do khác dẫn đến sự khác biệt về ham muốn tình dục mà các nhà tâm lý đã bỏ qua. Ấy là, khi đàn ông và phụ nữ làm “chuyện ấy”, phụ nữ thường tận hưởng sex ít hơn. Bởi vì, theo các chuyên gia, nhận về nhiều trải nghiệm tệ khi “yêu” hơn đàn ông, nên chẳng ngạc nhiên khi phụ nữ không thích ân ái nhiều như phái nam. 

Trong một bài báo vừa đăng gần đây trên Tạp chí Perspectives on Psychological Science, hai nhà tâm lý Conley và Klein vạch ra 4 lý do tại sao sex không vui thích với phụ nữ như với nam giới: 

Lý do thứ nhất liên quan tới sự khác biệt về cấu trúc cơ thể giữa đàn ông và phụ nữ. Các bé trai được dạy là phải cầm “cậu nhỏ” mỗi lần đi tiểu, vì vậy họ nhanh chóng học được cách tự thỏa mãn bằng những đụng chạm vào phần cơ thể mình. Các bé gái, ngược lại, không cần phải chạm vào bộ phận sinh dục cho những nhu cầu hằng ngày, vì thế họ ít có cơ hội khám phá ra niềm vui thích của việc tự tìm hiểu bản thân. Khi trưởng thành, nhiều phụ nữ gặp khó khăn lên đỉnh bởi vì họ không biết rằng âm vật cần được kích thích và họ thậm chí còn cảm thấy xấu hổ khi làm điều đó. 

Nhiều phụ nữ khó đạt cực khoái vì những rào cản tâm lý. (Ảnh minh họa)

Hơn nữa, bản chất sự thâm nhập giữa hai bộ phận sinh dục nam - nữ khi quan hệ cũng là phụ nữ dễ phải trải qua cảm giác đau đớn hơn đàn ông nhiều. Và cuối cùng, phụ nữ là người sẽ mang thai - trải nghiệm được coi là một gánh nặng khi nó được mong đợi và là điều bất hạnh trong tình huống tồi tệ, không mong muốn. 

Lý do thứ hai là phụ nữ thường dễ là nạn nhân của bạo lực tình dục hơn nam giới. Nam giới nhìn chung to lớn và khỏe mạnh hơn phụ nữ, và họ thường dễ hung hăng hơn nên ít khả năng là nạn nhân so với phụ nữ. Nếu một người từng bị xâm hại tình dục, họ sẽ cảnh giác hơn khi tham gia vào quan hệ thể xác lần nữa, thậm chí với cả người bạn tình mới có vẻ an toàn. 

Thực tế, sự bất an là một lý do phổ biến khiến phụ nữ từ chối cơ hội quan hệ tình dục ngẫu hứng. Trong khi phụ nữ cần cảm giác an toàn trước khi cảm thấy khêu gợi, nam giới có thể lại nổi hứng trước tình huống tiềm ẩn nguy hiểm. Tuy nhiên, chuyên gia Conley và Klein cho rằng những người đàn ông từng là nạn nhân của bạo lực tình dục cũng nên thận trọng khi bước vào mối quan hệ thân mật, giống như phụ nữ vẫn làm. 

Tiêu chuẩn kép và khuôn mẫu xã hội

Lý do thứ ba liên quan đến các tiêu chuẩn kép về tình dục đã tràn ngập trong xã hội của chúng ta. Mặc dù phụ nữ ngày nay đã được giải phóng về tình dục hơn so với 60 năm trước, nhưng họ vẫn phải tiếp nhận những thông điệp về cách cư xử của một “gái ngoan”. Điều này chắc chắn đúng với các mối quan hệ luyến ái qua qua đường nhưng ngay cả trong các mối quan hệ ràng buộc bền lâu, nhiều phụ nữ vẫn cảm thấy tội lỗi hay xấu hổ nếu họ quá thích thú trong cuộc ân ái.

Lý do thứ 4 đến từ khuôn mẫu về hành vi quan hệ. Theo đó, nam giới khởi xướng sex và nếu bạn tình của anh ta sẵn sàng, cả hai sẽ tiến tới dạo đầu - bước mà chủ yếu tập trung vào việc giúp cho “cậu nhỏ” cương cứng. Khi đạt được điều này, người nam quan hệ thâm nhập và hoạt động cho tới khi anh ta đạt cực khoái. Người phụ nữ được mong đợi là cũng “lên đỉnh” trong quá trình này, mặc dù âm vật hiếm khi được kích thích khi quan hệ thâm nhập. 

Có những trải nghiệm "yêu" tệ, phụ nữ dần chán quan hệ. (Ảnh minh họa)

Mặc dầu có những đôi được giáo dục về tình dục biết cách để cả hai cùng thăng hoa nhưng quá nhiều cặp khác nghĩ về sex như một việc mà người phụ nữ thực hiện cho người đàn ông. Đó là, người nam đạt đỉnh và người nữ đạt “niềm vui” vì đã khiến “nửa kia” thỏa mãn.

Theo hai chuyên gia Conley và Klein, cũng rất ít đôi vợ chồng biết sử dụng chiếc lưỡi trong cuộc yêu. Ngay cả khi người phụ nữ sẵn sàng làm điều đó cho bạn đời thì đôi khi họ vẫn ngượng ngùng hay cảm thấy ghê sợ tiếp nhận việc này. Trong khi, nếu chưa được kích thích âm vật đầy đủ, phụ nữ rất hiếm đạt được cực khoái.

Ngoài ra, một số ít cặp đôi giao tiếp với nhau trong cuộc yêu. Họ nghĩ quan hệ giống như “đang làm cái điều đến một cách tự nhiên” và coi việc trò chuyện trong lúc “hành động bản năng” là không cần thiết hay thậm chí không thích hợp. Hơn hết thảy, cả nam giới và phụ nữ thường không biết gì về giải phẫu sinh dục nữ và cơ chế đạt cực khoái ở nữ hoạt động thế nào.

Bởi vì phụ nữ có những trải nghiệm tình dục tệ hơn nam giới, không ngạc nhiên khi họ ít muốn làm chuyện đó hơn. Nhưng điều này không phải luôn đúng. Giáo dục giới tính toàn diện và phù hợp với lứa tuổi có thể giúp những người mới lớn hiểu cách làm cho “cuộc yêu” trở nên vui vẻ và thú vị với cả hai. Bản chất con người là những sinh vật có tính dục cao, và bằng cách vượt qua sự thiếu hiểu biết và thông tin sai lệch tràn lan trong xã hội của chúng ta, cả nam giới và phụ nữ đều có thể đạt được cảm giác thăng hoa khiến cuộc sống trở nên đáng giá hơn.