Top 10 thực phẩm tốt nhất cho sức khỏe được 300 bác sĩ nổi tiếng Nhật Bản bình chọn, càng ăn càng trường thọ

Dựa trên kinh nghiệm của mình, các chuyên gia đã bình chọn ra 10 loại thực phẩm được đánh giá là tốt nhất cho sức khỏe, giúp ngừa nhiều bệnh tật, kéo dài tuổi thọ.

Tuổi thọ trung bình của người Nhật đã hơn 20 năm liên tục đứng đầu thế giới, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch vành của người Nhật chỉ bằng 1/10 so với người Mỹ và tỷ lệ béo phì chỉ là 4%. Điều này cho thấy họ rất chú trọng đến việc quản lý sức khỏe. 

Phổ biến kiến ​​thức sức khỏe thông qua các kênh truyền thông như chương trình truyền hình là một trong những phương tiện quan trọng để nâng cao nhận thức về sức khỏe ở đất nước này. Trong số đó, chương trình Great Doctor THE TAIKOBAN" rất nổi tiếng từng mời 300 bác sĩ ở Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực khác nhau để bình chọn ra 10 loại thực phẩm tốt cho sức khỏe. 

Vị trí thứ 10: Táo giúp trẻ hóa phổi

Táo có khả năng chống oxy hóa mạnh, có thể làm giảm cholesterol và ngăn ngừa các bệnh về lối sống, đồng thời giúp cơ thể cải thiện quá trình chuyển hóa lipid và giảm mỡ nội tạng. Trong những năm gần đây, người ta nhận thấy táo còn cải thiện chức năng phổi và tuổi phổi.

Nhiều người dân Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi không khí độc hại như khói thuốc lá, khí thải ô tô, PM2.5 gây ra các triệu chứng ho, khạc đờm, khó thở và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) - căn bệnh nằm trong top đầu nguyên nhân gây tử vong trên thế giới.

May mắn là tình trạng này có thể được cải thiện hoặc ngăn chặn bằng cách ăn một quả táo mỗi ngày. Để xác nhận, ê kíp chương trình đã tiến hành khảo sát những người trồng táo ở tỉnh Aomori, nơi có sản lượng táo lớn nhất Nhật Bản. Người ta nói rằng những người trồng táo ăn nhiều táo hơn mỗi ngày và sử dụng các xét nghiệm chức năng phổi để kiểm tra tuổi thực tế của phổi.

Kết quả kiểm tra một phụ nữ 44 tuổi có thói quen ăn 2-3 quả táo mỗi tuần có tuổi phổi chưa đến 18 tuổi. Một nông dân trồng táo khác 67 tuổi luôn ăn một quả táo mỗi ngày từ khi còn nhỏ có tuổi phổi là 46 tuổi, trẻ hơn tuổi thật 21 tuổi.

Sau đó, chương trình còn chọn một đối tương thử nghiệm khác là bà Naomi Matsushima, được mệnh danh là “ống khói già” ở Nhật Bản vì có thói quen hút 20 điếu thuốc/ngày suốt 26 năm. Tuổi phổi của bà là 74 và được chẩn đoán mắc bệnh COPD. Tuy nhiên sau 3 tuần ăn một quả táo mỗi ngày, tuổi phổi của bà thực sự đã giảm đi 13 năm. 

Vậy tại sao táo lại giúp trẻ hóa phổi? Nguyên nhân nằm ở chất polyphenol có trong nó. Khi phổi già đi, tình trạng viêm sẽ xảy ra và khí quản sẽ dần thu hẹp, dẫn đến các triệu chứng như khó thở. Các chất chống oxy hóa có trong polyphenol có thể giúp cơ thể cải thiện và ức chế tình trạng viêm khí quản, đảm bảo thông khí khí quản bình thường, ổn định nhịp thở và đưa phổi trở lại trạng thái trẻ trung.

Không chỉ vậy, táo rất giàu pectin, có thể ức chế sự hấp thu cholesterol và ngăn ngừa sự lão hóa của mạch máu. Kết quả khảo sát của nhóm chương trình cũng chứng minh rằng ở tỉnh Aomori, nơi thường ăn táo, tuổi mạch máu trung bình của những người được khảo sát trẻ hơn 15 tuổi so với tuổi thật của họ.

9. Kim chi tốt cho đường ruột

Món ăn này giàu chất dinh dưỡng, dễ hấp thu, chất capsaicin trong nó giúp tăng nhiệt độ cơ thể, có tác dụng tích cực đối với người bị lạnh tay chân. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa bệnh nha chu vì tốt cho nướu. 

Tuy nhiên, kim chi là sản phẩm ngâm muối nên nhiều người lo ngại về hàm lượng muối của nó. Nhưng trên thực tế, hàm lượng muối trong kim chi chiếm ít hơn so với các loại dưa chua khác, chỉ chứa 2g muối trên 100g.

Trên thực tế, kim chi rất giàu vitamin B, có thể giúp chúng ta cải thiện lượng đường trong máu và chất béo trung tính. Vì là một loại rau nên chất xơ có trong nó có thể cải thiện môi trường đường ruột và giúp cơ thể duy trì sức khỏe đường tiêu hóa. 

Ngoài ra, nghiên cứu gần đây cho thấy kim chi chứa một lượng lớn vi khuẩn axit lactic. Vi khuẩn axit lactic được chia thành vi khuẩn axit lactic động vật và vi khuẩn axit lactic thực vật. Vi khuẩn axit lactic động vật có trong sữa và phô mai dễ dàng bị tan chảy bởi axit dạ dày, nhưng vi khuẩn axit lactic thực vật có trong nước tương, miso và kim chi có thể tồn tại trong môi trường khắc nghiệt nên có thể đến được ruột khi còn sống, làm tăng vi khuẩn có lợi và giảm vi khuẩn có hại trong đường ruột, từ đó cải thiện môi trường đường ruột. 1g kim chi chứa hơn 10 triệu vi khuẩn axit lactic.

Nhóm chương trình cũng xác nhận kết quả này thông qua thí nghiệm mô phỏng môi trường dạ dày. Lần lượt đưa vi khuẩn axit lactic thực vật và vi khuẩn axit lactic động vật vào dịch dạ dày nhân tạo, đặt chúng vào môi trường có nhiệt độ tương đương với đường tiêu hóa của con người trong 3 giờ nuôi cấy (thời gian dạ dày con người tiêu hóa thức ăn cũng là 3 giờ), đồng thời ghi lại và quan sát những thay đổi này trong 3 giờ của hai mẫu thử.

Có thể thấy, trong vòng 1 giờ, số lượng của cả hai gần như ngang nhau, nhưng sau 2 giờ, lượng vi khuẩn axit lactic ở động vật đột nhiên giảm đi đáng kể, và sau 3 giờ thì hầu như không còn lại bao nhiêu. Số lượng vi khuẩn axit lactic có nguồn gốc từ thực vật hầu như không có sự thay đổi.

8. Bơ ngăn ngừa đau đầu gối

Bơ không chỉ thúc đẩy hoạt động của đường ruột mà còn ngăn ngừa bệnh nha chu và hôi miệng. Ngoài ra, nó có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp và ngăn ngừa các bệnh về lối sống như huyết áp cao. 

Bơ cũng rất giàu vitamin E có tác dụng dưỡng nhan nên được mệnh danh là “tinh chất làm đẹp ăn được” rất được chị em ưa chuộng. Ngoài ra, nó rất giàu chất chống oxy hóa, có thể thúc đẩy quá trình giải độc gan và đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất có hại xâm nhập vào cơ thể khi uống rượu, hút thuốc,...

Một nghiên cứu của một bác sĩ phẫu thuật chỉnh hình người Pháp còn cho thấy ăn bơ có thể giúp sửa chữa sụn bị tổn thương ở đầu gối do tuổi già. Nguyên nhân là chất soy unsaponifiables có trong quả bơ có thể kích thích và đẩy nhanh quá trình sản xuất sụn xơ giúp bao phủ bề mặt sụn bị mòn, từ đó điều trị các bệnh về khớp gối.

Trong hình ảnh phim X-quang khớp gối của một bệnh nhân khoảng 70 tuổi bị đau đầu gối. Bên trái là trước khi ăn bơ, bên phải là sau khi ăn bơ, còn phần màu đỏ là sụn. Có thể thấy rõ sau khi ăn bơ, phần sụn được tăng lên đáng kể, lực ma sát giữa hai xương bánh chè giảm đi, tình trạng đau đầu gối cũng giảm đi rất nhiều.

7. Cà chua bảo vệ mạch máu 

Cà chua rất giàu lycopene, có tác dụng ngăn ngừa xơ cứng động mạch, phân hủy cục máu đông, ngăn ngừa nhồi máu não và ngăn ngừa lão hóa. Chất lycopene trong cà chua có tác dụng chống oxy hóa mạnh, có tác dụng trẻ hóa làn da, ngăn ngừa ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch.

Tuy nhiên, lycopene trong cà chua được bao bọc bởi thành tế bào, nếu ăn ở nhiệt độ phòng, cơ thể con người khó hấp thụ. Bằng cách đun nóng cà chua, thành tế bào có thể bị phá hủy và giải phóng lycopene, điều này có lợi hơn cho sự hấp thụ lycopene của cơ thể. Trên thực tế, ăn cà chua nấu chín có tỷ lệ hấp thụ lycopene cao hơn gấp ba lần so với cà chua sống.

Ngoài ra, vì lycopene là chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, nghĩa là nó dễ hòa tan trong dầu nên việc thêm một lượng dầu nhất định trong khi nấu có thể giúp tăng tỷ lệ hấp thu lycopene.

6. Bông cải xanh ngăn ngừa tóc bạc và rụng tóc

Bông cải xanh rất giàu vitamin B, vitamin C, vitamin E, kẽm, sắt, beta carotene, methionine, axit folic và chất xơ, được mệnh danh là vua của các loại rau. Như trong hình trên, một bông cải xanh chứa các chất dinh dưỡng tương tự như tất cả các loại trái cây và rau quả ở bên phải.

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ nên giúp cải thiện triệu chứng táo bón, đồng thời giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp và các bệnh lối sống khác. Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa ít calo và đường nên cũng rất được các nhóm tập thể hình ưa chuộng như một nguyên liệu giảm cân.

Nhóm chương trình phát hiện thêm rằng mầm bông cải xanh hiện đang thu hút nhiều sự chú ý trong cộng đồng y tế. Lý do là chất sulforaphane có trong mầm bông cải xanh có tác dụng chống oxy hóa và giải độc, có thể cải thiện tình trạng tóc bạc hiệu quả. 

5. Giấm tăng cường độ dẻo dai của xương

Như chúng ta đã biết, giấm có thể ngăn chặn hiệu quả lượng đường trong máu và huyết áp tăng đột ngột, giúp giảm mệt mỏi và cải thiện khả năng trao đổi chất. Có tin đồn rằng uống quá nhiều giấm sẽ ảnh hưởng đến xương, khiến xương trở nên giòn và dễ gãy. 

Để giải đáp bí ẩn này, nhóm chương trình đã đến tỉnh Ehime, nơi có tỷ lệ sử dụng giấm cao nhất Nhật Bản, người dân tỉnh Ehime sử dụng giấm 2,3 lần một tuần. Hơn nữa, tỉnh Ehime đứng thứ 8 cả nước về số người trên 100 tuổi. Tại đây họ đã gặp chủ một nhà máy sản xuất bia rất quan tâm đến mối quan hệ giữa giấm và tuổi thọ nên đã tiến hành nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Đại học Ehime suốt 50 năm, cuối cùng phát hiện ra việc thêm một loại thực phẩm vào giấm không những không gây tổn thương xương mà còn thực sự giúp xương chắc khỏe hơn, và thực phẩm đó là trứng. 

Ngâm trứng vào giấm, lớp vỏ bên ngoài sẽ tan dần do axit axetic, canxi có trong vỏ trứng sẽ tan vào giấm, sau một tuần chỉ còn lại quả trứng được bọc trong màng mỏng. Xé lớp màng bên ngoài, cho trứng vào giấm đã hòa tan vỏ trứng, trộn đều để tạo thành dung dịch giấm-trứng.

Thông thường, cứ 100g giấm chỉ chứa 2mg canxi, nhưng cứ 100g chất lỏng giấm-trứng lại chứa tới 344mg canxi, gấp ba lần so với cùng một lượng sữa. Cơ thể con người không dễ hấp thụ canxi nhưng với giấm, tỷ lệ hấp thụ ban đầu có thể tăng lên 1,2 lần, điều này có lợi hơn cho sức khỏe của xương. 

4. Đậu phụ giảm chất béo trung tính

Loại thực phẩm này được mệnh danh là “thịt từ thực vật” vì cung cấp protein không kém gì thịt, có thể giúp cơ thể sản xuất máu chất lượng cao, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và giảm mức cholesterol. Ngoài ra, đậu phụ còn có thể giúp cơ thể giảm chất béo trung tính.

Nhóm chương trình đã phỏng vấn bác sĩ Takara Kamada, chủ tịch danh dự của Bệnh viện Trung tâm Suwa ở tỉnh Nagano, tỉnh có tuổi thọ cao nhất ở Nhật Bản.

Bác sĩ Kamada cho rằng đậu phụ là nguồn gốc của sức khỏe, rất giàu protein kháng bệnh. Protein kháng bệnh là một loại protein không dễ được ruột non hấp thụ và có thể giúp ức chế quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng dư thừa của cơ thể. Protein này kết hợp với cholesterol trong ruột và đào thải ra khỏi cơ thể, do đó làm giảm cholesterol trong máu.

Theo bác sĩ Kamakura, có một dạng đậu phụ khác là bột đậu phụ (một loại bột thu được bằng cách nghiền nát đậu phụ khô Koya) cũng rất tốt. Đậu phụ Koya sau khi nghiền thành bột thu được nhiều protein kháng bệnh hơn nên cũng có thể làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp và triglycerid.

Ê kíp chương trình đã mời ông Shigeru Izumya, ca sĩ nổi tiếng người Nhật, đến tiến hành thí nghiệm. Ông Izumya 70 tuổi có kết quả chất béo trung tính là 182, vượt xa giá trị tiêu chuẩn. Nhóm chương trình yêu cầu ông chỉ ăn một món làm từ bột đậu phụ mỗi ngày và sau 2 tuần, lượng chất béo trung tính ban đầu là 182 đã giảm xuống còn 158. Mặc dù vẫn nằm trong phạm vi giá trị bất thường nhưng xét đến việc chỉ ăn một bữa bột đậu phụ mỗi ngày và chỉ kéo dài trong 2 tuần thì có thể nói hiệu quả cải thiện là rõ ràng.

3. Sữa chua cải thiện tình trạng táo bón

Chức năng lớn nhất của sữa chua là cải thiện môi trường đường ruột và giảm táo bón. Khi uống sữa chua, chúng ta sẽ thấy một số loại sữa chua có một lớp chất lỏng như nước ở phía trên, đó là "whey", rất giàu protein, khoáng chất và vitamin.

Theo các chuyên gia, ăn 200-300g sữa chua mỗi ngày trong 2 tuần có thể cải thiện táo bón. Để xác minh, ê kíp chương trình đã mời nữ diễn viên hài Natsko Yokozawa - người bị táo bón đeo bám suốt 9 năm. Yokozawa thường xuyên không đi đại tiện trong 3-4 ngày, vòng eo ngày càng to, bụng chướng, tình trạng da xấu đi.

Trước khi làm thí nghiệm, Yokozawa đã được kiểm tra và phát hiện rất nhiều phân cứng tích tụ trong đại tràng. Sau đó cô đã kiên trì ăn 200 ~ 300g sữa chua với trái cây sấy khô trong 3 ngày. Đến ngày thứ 4, các triệu chứng táo bón đã thuyên giảm và phân tích tụ trong vài ngày cuối cùng cũng được đào thải ra khỏi cơ thể. 

Sau hai tuần uống sữa chua, triệu chứng táo bón của Yokozawa đã hoàn toàn biến mất, tình trạng da cũng dần được cải thiện, các mụn nhọt nhỏ trên mặt cũng biến mất và trở nên rất mịn màng.

2. Cá trích có thể giúp bạn giảm cân

Ăn cá trích giúp giữ cho mạch máu trẻ trung và là một trong những chìa khóa để kéo dài tuổi thọ. Có nhiều tài liệu cho thấy EPA và DHA có trong cá trích có thể giúp mạch máu khôi phục lại độ đàn hồi, đồng thời tác dụng chống oxy hóa của chúng có thể ngăn ngừa lão hóa và phục hồi mạch máu về trạng thái trẻ trung. 

Tiến sĩ người Nhật Iketani, chuyên gia về mạch máu cho biết khi cơ thể con người hấp thụ các chất dinh dưỡng EPA và DHA, ruột non của chúng ta sẽ tiết ra leptin. Leptin là chất tác động lên não nhằm ức chế cảm giác thèm ăn và làm giảm nhu động dạ dày và ngăn ngừa ăn quá nhiều. EPA trong cá trích có thể kích thích các tế bào giải phóng leptin, khiến chúng giải phóng một lượng leptin lớn hơn bình thường.

Chúng ta đều biết béo phì có thể làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh như cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường, gan nhiễm mỡ, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xơ cứng động mạch,.... Leptin trong cá trích có thể giúp chúng ta giảm mỡ trong cơ thể, tránh được tình trạng béo phì. 

1. Natto chống lại bệnh cúm

Một trong những nguyên liệu phổ biến nhất ở Nhật Bản là natto. Tác dụng của natto hiện nay đã được nhiều người biết đến như điều chỉnh môi trường đường ruột, ngăn ngừa nhồi máu não, nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch, tiểu đường tuýp 2, mất trí nhớ và thậm chí là ung thư. 

Natto chứa nattokinase, một thành phần dinh dưỡng độc đáo có tác dụng làm tan cục máu đông. Qua thí nghiệm, người ta nhận thấy chỉ cần một giọt nattokinase có thể làm tan huyết khối nhân tạo một cách hiệu quả và hiệu quả rất rõ rệt.

Phần màu trắng nhạt trong hình là huyết khối nhân tạo. Một giọt nước muối sinh lý và nattokinase lần lượt được nhỏ từ ống nghiệm bên trái và bên phải, có thể thấy cục huyết khối nhân tạo nhỏ giọt nattokinase ở bên phải đang tan dần.

Ngoài ra, có hơn 20.000 vi khuẩn có lợi được tìm thấy trong natto. Qua thí nghiệm trên động vật, người ta phát hiện siêu vi khuẩn  trong natto còn có tác dụng ức chế sự phát triển của virus cúm. Vi khuẩn Natto có khả năng sinh trưởng rất mạnh, có thể phát triển gấp hàng chục lần kích thước ban đầu trong vòng vài giờ, chịu lạnh, chịu nhiệt và có thể tồn tại trong môi trường từ -100°C đến 300°C. 

HOÀNG DƯƠNG