Vì sao phụ nữ sinh xong ngực dễ teo nhỏ? Bác sĩ tiết lộ 5 thủ phạm khiến vòng một "xuống cấp" không phanh

CTV
Bộ ngực xuống cấp theo thời gian khiến nhiều chị em tự ti, vậy nguyên nhân vì sao điều đó xảy ra?

Có quan niệm sai lầm rằng ngực đạt trạng thái vĩnh viễn vào cuối tuổi dậy thì. Thực tế, đó chỉ là bước khởi đầu cho sự thay đổi về diện mạo của vòng một. Tiến sĩ Cara Natterson và Vanessa Kroll Bennett, hai người đồng chủ trì Podcast tuổi dậy thì của Anh, trong một bài đăng trên Instagram gần đây, khẳng định ngực không ngừng thay đổi, hay đúng hơn là chúng thay đổi trong suốt cuộc đời.

Bộ ngực có thể biểu hiện vấn đề sức khỏe của phụ nữ. (Ảnh minh họa). 

Ngực thay đổi như thế nào theo tuổi tác? Đầu tiên và quan trọng nhất, đó là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa, bác sĩ Mindy Goldman nói. Tuy nhiên, những thay đổi này phổ biến ở một số người hơn những người khác, di truyền là ảnh hưởng chính. Nhìn chung, những biến đổi quan trọng nhất có xu hướng xảy ra do sự biến động của hormone.

Hormone, đặc biệt là estrogen, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì ngực. Bộ ngực có ba thành phần chính: da, mô sợi, bao gồm các thùy và ống dẫn sữa và chất béo dạng chất độn bao quanh mô nói trên. Estrogen kích thích sự phát triển của mô sợi và do đó, bất kỳ loại biến động nào của estrogen đều làm tăng khả năng xảy ra những thay đổi ở vú.

Các yếu tố nội tiết tố mang tính cá nhân cao, có thể ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, những vấn đề sau có thể gây ra những thay đổi kích thước ngực: 

1. Chu kỳ kinh nguyệt

Trong suốt chu kỳ kinh nguyệt, buồng trứng sản xuất estrogen để chuẩn bị cho quá trình rụng trứng hoặc có khả năng mang thai. Theo John Hopkins Medicine, sự tăng đột biến này kích thích sự phát triển của ống dẫn sữa trong mô sợi và dẫn đến sưng tấy tạm thời và có khả năng gây vón cục hoặc đau ở ngực. Nếu quá trình mang thai không xảy ra, ngực sẽ trở lại trạng thái và kích thước bình thường.

2. Mang thai và cho con bú

Theo xu hướng đó, bộ ngực chắc chắn sẽ thay đổi trong thời kỳ mang thai, khi estrogen tăng dần để chuẩn bị cho việc cho con bú. Theo Hiệp hội Mang thai Mỹ, ngực thường tăng kích thước, khoảng một hoặc hai cỡ, vào khoảng sáu đến tám tuần, sau đó có thể giảm xuống khi một người ngừng cho con bú và các tế bào sản xuất sữa mất đi.  

3. Mãn kinh

Giai đoạn này được đánh dấu bằng 12 tháng không có chu kỳ kinh nguyệt, xảy ra trung bình ở độ tuổi 51, theo Mayo Clinic. Giai đoạn này thường có sự thay đổi đáng kể về kích thước ngực. Đó là vì thời kỳ mãn kinh được đặc trưng bởi sự sụt giảm estrogen và do đó mất đi các mô sợi tuyến, được thay thế bằng sự gia tăng chất béo làm đầy.

Thành phần mới này có thể làm giảm mật độ mô vú, biểu hiện về mặt thể chất là tình trạng ngực chảy xệ. Không có estrogen, các mô tuyến sẽ co lại, khiến ngực nhỏ hơn và kém đầy đặn hơn. Các mô liên kết nâng đỡ ngực trở nên kém đàn hồi hơn, do đó ngực bị chảy xệ.

Và mặc dù điều đó nghe có vẻ là một diễn biến tiêu cực, bác sĩ Jacqueline Holt, giám đốc y tế về hình ảnh phụ nữ của Delaware, nói rằng bộ ngực giảm độ dày có thể là một điều tốt, vì chúng giúp phát hiện ung thư vú dễ dàng hơn khi chụp quang tuyến vú định kỳ. Bà nói thêm rằng những thay đổi về mật độ mô vú có thể không phải lúc nào cũng phản ánh những thay đổi về kích thước vòng một. 

Những thay đổi liên quan đến thời kỳ mãn kinh này cũng có thể dẫn đến những thay đổi về kết cấu và núm vú. Ngực có thể trở nên mềm hơn hoặc có cảm giác khác lạ. Núm có thể thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc vị trí.

4. Cân nặng thay đổi

Việc tăng hoặc giảm cân có thể ảnh hưởng đến kích thước của ngực vì vòng một được cấu tạo một phần từ mô mỡ. Mặc dù tác động chính xác của chế độ ăn uống đối với mô vú vẫn chưa được biết đến, nhưng việc duy trì cân nặng khỏe mạnh thông qua tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống cân bằng có thể có tác động tích cực đến cấu trúc vú và nguy cơ ung thư. 

5. Ung thư vú

Mặc dù nhiều thay đổi ở vú là bình thường, nhưng một số vấn đề, như cục u và những biến đổi trên da không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng về sức khỏe. Ví dụ, mô vú có hình vỏ cam có thể là dấu hiệu của ung thư vú dạng viêm. Khám vú thường xuyên, chẳng hạn như chụp quang tuyến vú, là một phần quan trọng trong quá trình sàng lọc sức khỏe cho phụ nữ để có thể chẩn đoán sớm bất kỳ dấu hiệu bất thường tiềm ẩn nào.