Bắt nhóm đối tượng giả danh công an lừa một phụ nữ 1,8 tỷ đồng

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp 3 đối tượng lừa đảo 1,8 tỷ đồng của một phụ nữ qua điện thoại.

Theo thông tin đăng tải trên các báo Công an TP.HCM, Thanh niên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra lệnh bắt khẩn cấp Nguyễn Đức Vương Trọng (33 tuổi, ở Đắk Lắk), Nguyễn Tùng Dương (29 tuổi, ở Thanh Hóa) và Nguyễn Hữu Thắng (22 tuổi, ở TP.Hà Nội) để điều tra về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông và phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân của vụ án là bà T.L.H. (50 tuổi, trú tại phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức, TP.HCM), đã bị một nhóm người giả danh công an gọi điện lừa đảo, chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng.

bat-doi-tuong-gia-danh-cong-an-lua-dao-1-1711782490.jpg
Thắng, Dương và Trọng (từ trái qua phải) tại cơ quan công an. Ảnh: Thanh niên

Theo cuộc điều tra, vào khoảng 14 giờ ngày 24/1, bà H. nhận được một cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, tự xưng là cán bộ công an yêu cầu bà H. cập nhật dữ liệu dân cư do sai sót thông tin. Kẻ lừa đảo này đã dẫn dắt bà H. truy cập vào một đường link giả mạo để cập nhật thông tin. Sau đó, người này tiếp tục hướng dẫn nạn nhân thực hiện một số thao tác như tạo tài khoản, điền thông tin cá nhân...

Đến khi kẻ lừa đảo này tiếp tục thu thập thông tin về các tài khoản ngân hàng, bà H. đã cảm thấy nghi ngờ và kết thúc cuộc gọi. Tuy nhiên, ngay sau đó, số tiền trong các tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng của bà H. đã bị chiếm đoạt, lên đến hơn 1,8 tỉ đồng. Nhận ra mình đã bị lừa, bà H. đã báo cáo sự việc cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM.

Ngay sau khi tiếp nhận tố giác của bà H., Các cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra và xác minh, từ đó xác định rằng số tiền của bà H. đã bị những kẻ lừa đảo ở Campuchia chiếm đoạt và chuyển qua nhiều tài khoản khác nhau, bao gồm cả tài khoản ở Việt Nam.

Công an đã xác định Trọng, Dương và Thắng là một trong số những người đã sử dụng số tiền của bà H. để mua hàng và thanh toán. Vì vậy, các đối tượng đã bị bắt giữ nhanh chóng.

Tại cơ quan công an, nhóm này thừa nhận vào tháng 10/2023, thông qua các nhóm trên mạng, họ đã liên lạc và trò chuyện với một số người trong đường dây lừa đảo tại Campuchia.

Chiêu trò của nhóm này là giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát hoặc nhân viên ngân hàng, gọi điện thoại cho nạn nhân sau đó lừa đảo, hack điện thoại và chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân đến các tài khoản do nhóm này kiểm soát.

Để làm sạch tiền, nhóm này đã kết nối với những người ở Việt Nam, sử dụng tiền thanh toán mua hàng trên mạng và sau đó bán hàng lại với giá rẻ hơn thị trường. 65% số tiền thu được từ việc này, sau khi trừ chi phí bán hàng sẽ được chuyển lại cho nhóm lừa đảo ở Campuchia;  nhóm của Trọng, Dương, Thắng sẽ nhận được 30%.

Ngoài bà H., nhóm đối tượng trên đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều nạn nhân khác. Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh đang tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ.

Xem thêm: Vụ nữ nhân viên ôm mặt cầu cứu vì bị tạt nước ớt: Do mâu thuẫn trên mạng

Bảo Linh (t/h)