Bộ quần áo gần 2 triệu giúp cô gái ở Sài Gòn giảm 5kg, bác sĩ nhắc "dùng không đúng dễ gặp nguy"

CTV
Đang có cân nặng quá khổ khiến việc vận động khó khăn, trong khi lại quá nôn nóng giảm cân, chị Thảo Nguyên đã mua bộ quần áo sinh nhiệt về mặc. Dù bộ quần áo này giúp chị giảm được 5kg nhưng khiến cơ thể nhanh mệt và bị mất nước.

Mặc áo sinh nhiệt để ép cân vì nghe theo lời quảng cáo

Chị Trần Thị Thảo Nguyên (SN 1987) đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty ở quận Tân Bình, TP.HCM. Hiện chị cao 1m52, nặng 51kg, sức khỏe hoàn toàn bình thường. Chị cho biết, hơn một năm trước, chị nặng 85kg, vì vậy đã bị kỳ thị ngoại hình và mất nhiều cơ hội trong cuộc sống. Không chỉ vậy, chị phải đối mặt với các căn bệnh mỡ máu, huyết áp cao, xương khớp và tiền tiểu đường.

Khi đi khám sức khỏe định kỳ do công ty tổ chức, Thảo Nguyên được bác sĩ khuyến cáo cần giảm cân gấp, nếu không sẽ phải đối diện với tiểu đường và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác do bệnh béo phì gây nên. Để có dáng người như hiện tại, chị đã phải nỗ lực giảm 34kg trong 12 tháng bằng cách ăn uống và vận động hợp lý (đi bộ, chạy bộ và tập gym).

Chị Thảo Nguyên trước và sau khi giảm cân. Ảnh: NVCC.

Thảo Nguyên cho biết, ban đầu chị rất nôn nóng, muốn giảm cân càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, phải thay đổi thói quen ăn uống mỗi ngày không đơn giản, trong khi người có tạng người béo phì như chị thì việc vận động lại càng khó khăn hơn. Khi nghe quảng cáo mặc quần áo sinh nhiệt (quần áo ép cân) khi vận động sẽ giúp giảm cân, Thảo Nguyên cũng đầu tư gần 2 triệu mua về dùng.

“Thật ra, tập thể thao mặc đồ thoải mái, thoáng mát thì cơ thể mới không bị nóng và tập luyện được nhiều hơn, hiệu quả. Tuy nhiên, khi mới tập, do nặng quá tôi không chạy được. Có khi chạy được 100m là thở dốc, choáng váng. Vì vậy, tôi mặc bộ đồ ép cân đi bộ 2km thôi”, cô gái sinh năm 1987 chia sẻ.

Thảo Nguyên cho biết, bộ đồ sinh nhiệt chị mua về mặc là loại dành cho vận động viên chuyên nghiệp. Họ mặc loại quần áo này lúc tập luyện nhằm ép trọng lượng trong thời gian gấp trước khi thi đấu.

“Lúc mua về mặc tập luyện, tôi không biết, chỉ nghĩ mặc sẽ giúp ép số kilogam nhanh giảm hơn. Khi tôi mặc để tập luyện đã giảm được 5kg”, Thảo Nguyên nhớ lại. Tuy nhiên, tác dụng phụ chị phải nhận là luôn thấy nóng, bí bách, mất nước nhiều và rất nhanh mệt, vận động cũng được ít hơn khi mặc áo. Vì vậy, khi được các chuyên gia khuyên không cần phải mặc áo mưa, áo gió hay áo ép cân lúc tập luyện để giảm cân, chị quyết định bỏ cả bộ đồ.

Bộ quần áo mặc lúc đi bộ giúp chị Thảo Nguyên giảm 5kg, nhưng lại bị mất nước, cơ thể nhanh mệt mỏi. Ảnh: NVCC.

“Các vận động viên họ mặc đồ ép kg để thi đấu chuyên nghiệp và có huấn luyện viên hướng dẫn. Còn mình tập luyện để giảm cân, rèn luyện sức khỏe thì đòi hỏi phải kiên trì và lâu dài nên không cần”, Thảo Nguyên nói lý do.

Hãy áp dụng phương pháp giảm cân khoa học

Theo Ths.BS Calvin Q Trịnh, nguyên Trưởng Trung tâm hiệu chỉnh cơ xương khớp, Bệnh viện 1A (TP. HCM), hiện nay có rất nhiều quảng cáo về những bộ quần áo sinh nhiệt (quần áo ép cân) mặc lúc tập thể dục sẽ giúp giảm cân cho người mặc, nhất là những người béo phì hoặc có cân nặng quá khổ. Tuy nhiên, đó chỉ là những lời quảng cáo có cánh, hoàn toàn không đúng sự thật.

“Mặc quần áo sinh nhiệt lúc tập thể dục giống như trùm áo mưa kín giữa mùa hè. Bởi khi mặc bộ đồ này sẽ giúp cơ thể người mặc nóng lên, nhưng cũng đồng nghĩa với việc làm quá trình thoát mồ hôi diễn ra nhanh hơn, dẫn đến mất nước nhiều hơn chứ không phải giảm cân nhiều, hay giảm cân nhanh hơn. Việc chúng ta cảm thấy cân nặng giảm nhanh hơn chủ yếu là do mất nước nhiều hơn, chứ không phải do đốt lượng mỡ thừa”, bác sĩ Trịnh chia sẻ.

Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, vận động khoa học là phương pháp giảm cân lành mạnh. Ảnh: T.N.

Bác sĩ Trịnh cho biết, thực tế đúng như chị Thảo Nguyên chia sẻ, có nhiều vận động viên thể thao khi muốn giảm cân nhanh để phù hợp trọng lượng đăng ký hạng cân thi đấu, họ cũng phải mặc những bộ đồ như áo khoác kín, áo sinh nhiệt hoặc áo mưa để chạy bộ và ép cân. Những trường hợp này có thể ép tới 4-5kg trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, sau khi ép cân xong, họ phải bù nước ngay, kể cả không khát. Còn với những trường hợp ra nhiều mồ hôi mà không được bù điện giải đầy đủ sẽ dễ dẫn đến chóng mặt, nặng hơn nữa là gây tụt huyết áp, bị mất nước nghiêm trọng…

Bác sĩ Trịnh khuyến cáo, với những người tập luyện để giảm cân hay rèn luyện sức khỏe thông thường thì không cần mặc quần áo sinh nhiệt. Bởi khi dùng loại đồ này, mồ hôi sẽ ra liên tục làm cơ thể bị mất nước và điện giải, thân nhiệt tăng cao hơn bình thường, dễ say nắng thậm chí phỏng da, chuột rút, đau cơ, đau xương khớp... Ngoài ra có thể gây tai biến, rối loạn cân bằng điện giải, cân bằng nước trong cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng thận, gan.

Bác sĩ Trịnh cũng khuyên những người đang có kế hoạch giảm cân, giảm mỡ nhất là những người bị béo phì, có cân nặng quá khổ thì nên có phương pháp giảm cân khoa học. Có chế độ dinh dưỡng hợp lý và các bài tập cường độ cao trên 45 phút x 2 lần mỗi ngày để đốt mỡ, là phương pháp khoa học, ít tốn kém nhất. Để tuyệt đối an toàn, người tập luyện có thể kiểm tra chức năng tim phổi, tư vấn ý kiến bác sĩ trước khi bước vào chu kỳ tập luyện.