Con làm toán 5 + 4 = 9 bị trừ điểm, phụ huynh "ngã ngửa" vì đáp án của cô giáo

Ông bố càng thêm tức giận với kết quả cô giáo đưa ra.

Nhắc đến toán tiểu học, nhiều phụ huynh đều có cùng quan điểm đây là bậc học sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho trẻ, vì dù sao nó cũng là “viên gạch đầu tiên” để bé được trang bị nền tảng vững chắc cho hành trình chinh phục nhiều thử thách hơn trong tương lai. Thế nhưng sự thật không hoàn toàn như thế, bởi có một số bài toán tiểu học sẽ sử dụng một chút “chiêu trò”, lắt léo yêu cầu học sinh phải cực kỳ thận trọng thì mới phát hiện ra đáp án chuẩn xác nhất. Tuy nhiên cũng vì gây “khó dễ” như vậy nên đôi khi sẽ khiến nhiều bố mẹ phàn nàn.

Chẳng hạn như một bài toán cộng dành cho học sinh lớp 2 cực kỳ đơn giản sau đây, lại gây nên nhiều tranh cãi sau khi cô giáo đưa ra lời giải cuối cùng. Theo đó, đề bài toán yêu cầu học sinh nhìn vào hình vẽ để thiết lập một phép cộng tương ứng. Một nhóc tiểu học nhanh chóng điền đáp án 5 + 4 = 9. Dựa trên hình vẽ, quả thực phép tính là hoàn toàn phù hợp và không có gì phải bàn cãi cả vì nó khá đơn giản.

Tưởng là dễ, thế nhưng lời giải của học sinh đã bị cô giáo gạch sai và trừ 3 điểm. Khi phụ huynh biết được chuyện này, ông bố của nhóc tiểu học đã ngay lập tức điện thoại cho cô giáo để kiện. Tuy nhiên, càng nghe cô giáo giải thích thì ông bố càng “nổi đóa” vì cho rằng đáp án cô đưa ra không thuyết phục.

Theo đó, cô giáo cho biết, trong hình không phải là bông hoa như học sinh tưởng tượng, mà chính xác là các chuỗi hạt. Mỗi chuỗi có 10 hạt, vậy nên đáp án đúng cuối cùng phải là 50 + 40 = 90. 

Không chỉ người bố, mà các phụ huynh khác sau khi nghe chia sẻ về tình huống này cũng để lại nhiều tranh luận. Có người bênh cô giáo, nhưng phần lớn bố mẹ đều cảm thấy toán tiểu học mà đánh đố thế này thì học sinh rất dễ làm sai, mất điểm oan. 

Vả lại, rõ ràng trong đề bài ở trường hợp này, không hề có dòng chú thích nào ghi rằng đây là các chuỗi hạt. Điều đó càng chứng minh, học sinh hoàn toàn có thể tưởng tượng hình vẽ theo cách nghĩ của bản thân, miễn sao phép tính được thiết lập có tính phù hợp, logic. 

Qua những câu chuyện thực tế trên, càng thấy rõ được rằng toán dành cho học sinh tiểu học dễ rất dễ nhưng khó cũng rất khó dành cho những bài toán phân loại học sinh. Chính vì thế hơn hết chính các em học sinh phải là người vô cùng cẩn thận khi làm bài để không bị sai, mất điểm oan vì những lỗi như thế này. Các bậc phụ huynh cũng cần nhắc nhở con em mình:

Hãy đọc kỹ đề bài và câu hỏi yêu cầu

Cha mẹ nên cho con hình thành thói quen tốt đó là đọc đi đọc lại câu hỏi và tìm ra thông tin chính từ câu hỏi, có thể bắt nguồn từ một số số liệu cụ thể được liệt kê.

Tìm xem có lỗ hổng, "câu lừa" nào không

Không có gì là tuyệt đối và ngay cả giáo viên cũng mắc lỗi nên khi cha mẹ phát hiện bài tập về nhà của con mình có gì đó không ổn, đừng hoàn toàn tin rằng vấn đề đó là đúng. Trước tiên, bạn nên phân tích câu hỏi theo phán đoán của bản thân, sau khi xác nhận câu hỏi đó đúng, hãy cho trẻ một số gợi ý để trẻ hoàn thành bài tập. Nếu thực sự có một số sơ hở trong câu hỏi này, cha mẹ nên trực tiếp giải thích vấn đề và đừng để trẻ lãng phí thời gian.

Ảnh minh hoạ

5 phản ứng bố mẹ cần tránh khi con làm sai bài tập:

- Quát mắng: Thay vì giúp con hiểu rõ lỗi sai và cách sửa chữa, việc này chỉ khiến con sợ hãi, lo lắng, ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin và hứng thú học tập.

- So sánh con với bạn bè, anh chị em: Điều này gây tổn thương lòng tự trọng của trẻ, khiến trẻ cảm thấy mình kém cỏi và bất lực. Thay vì tạo ra sự ganh đua, bất hòa trong gia đình, bố mẹ nên tập trung vào việc giúp con phát triển bản thân.

- Chê bai, hạ thấp năng lực của con: Điều này không những không giúp con tiến bộ mà còn khiến con mất động lực học tập, cảm thấy mình không có khả năng. Thay vì làm tổn thương tâm lý con, bố mẹ nên khích lệ, động viên con, giúp con tự tin hơn vào bản thân.

- Làm bài tập hộ con: Thay vì giúp con rèn luyện kỹ năng tự học, giải quyết vấn đề, việc này khiến con ỷ lại, không tự giác học tập. Bố mẹ nên hướng dẫn con cách giải bài tập, giúp con hiểu rõ kiến thức và cách thức giải bài tập.

- Bỏ mặc, không quan tâm đến con: Điều này khiến con cảm thấy mình không được quan tâm, không được hỗ trợ, từ đó mất động lực học tập. Thay vì bỏ mặc, bố mẹ nên dành thời gian trò chuyện, động viên và hỗ trợ con, giúp con tự tin hơn trong việc học.

KIỀU TRANG