Đặc sản cực hiếm ở Đồng Nai, xưa ít người biết đến, giờ nổi tiếng ngon ngọt được dân thành phố "săn lùng", 360.000 đồng/kg

CTV
Loại ốc này còn lạ lẫm với nhiều người, có thể nhặt được ở trong rừng nhưng giá bán lại lên tới vài trăm nghìn đồng/kg.

Đồng Nai nổi tiếng với nhiều loại đặc sản vừa ngon vừa lạ, trong đó có loại ốc sống ở trong những khu rừng, bám vào các lá cây rừng, đó chính là loài ốc lá.

Theo tìm hiểu, ốc lá còn có tên gọi khác là ốc len. Chúng là loài nhuyễn thể có vỏ cứng, toàn thân có màu đen tuyền hoặc sọc với nhiều màu sắc. Thân ốc thon, đuôi nhọn, dài khoảng 5 cm. Ốc lá thường xuất hiện vào khoảng tháng 4 – 5 âm lịch ở các khu rừng. Chúng sống hoàn toàn trên cây và ăn lá cây.

Ốc lá thường xuất hiện vào khoảng tháng 4 – 5 âm lịch

Theo quan niệm của dân gian, ai ăn được thịt của ốc lá sẽ gặp nhiều điều may mắn, chính vì thế mà từ lâu, mỗi khi đến mùa, người dân nơi đây lại đổ xô vào rừng "săn" hoặc tranh thủ mua ở chợ mỗi khi có người mang ra bán.

Từ ốc lá có thể chế biến được nhiều món ngon như luộc chấm muối ớt, xào nghệ sả ớt, làm gỏi, hầm nước cốt dừa, làm lẩu mắm. Thịt ốc lá trắng ngà, giòn, thơm hơn so với ốc gạo và các loại ốc khác nên rất được ưa chuộng ở miền Tây. Nhiều người ví thịt ốc lá ngon như ốc hương, nên cũng thường gọi là ốc hương cạn, ốc hương cây.

Chị Hoàng Lan (ở Trảng bom - Đồng nai) cho biết từ nhỏ chị đã biết đến loài ốc này. Chúng không chỉ là món ăn ngon mà nhiều người còn nuôi làm cảnh vì vỏ ốc có màu sắc rất đẹp mắt.

"Hồi mới nuôi ốc lá, mọi người trong nhà tôi đều phản đối và bảo rằng nuôi ốc này vừa mất thời gian vừa tốn kém nhưng có ai hỏi mua đâu. Thế nhưng, tôi vẫn quyết nuôi, đơn giản là vì tôi thích loài ốc này. Và không lâu sau đó, một nhà hàng biết tôi nuôi ốc lá nên đã hỏi mua với giá 360.000 đồng/kg", chị Lan bày tỏ.

Thịt ốc lá vừa ngon vừa giòn, được chưa chuộng hơn ốc gạo

Kể từ đó, chị Lan liên hệ với những người đi rừng rẫy, hễ ai bắt được ốc lá chị đều thu mua để nuôi và nhân sống. Sau 1 năm nuôi ốc, chị bắt đầu có đầu ra ổn định hơn và thời gian tới chị sẽ mở rộng hơn nữa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Chị Lan tiết lộ thêm, loài ốc này mỗi vùng có một màu khác nhau, nếu ai sành sỏi về loài ốc này thì chỉ cần nhìn vỏ là biết chúng ở vùng nào. Chúng sống hoàn toàn trên cây và ăn lá của cây.

Anh Giang - người thu mua ốc của chị Lan để làm món ăn trong nhà hàng cho biết: "Tuy giá thành cao hơn hẳn các loài ốc khác nhưng ốc lá vẫn được ưa chuộng vì chúng giòn, thơm ngon và vị khác hẳn so với các loài ốc khác. Tôi cũng có mua của người đi rừng nữa nhưng số lượng không nhiều mà lượng khách đặt món ăn này ngày càng tăng nên tôi phải đặt hàng thường xuyên của chị Lan, giá tôi thu mua là 320.000-360.000 đồng/kg tùy thời điểm".

Nói về cách nuôi, chị Lan cho hay loại ốc này rất dễ nuôi, chỉ cần cho ăn rau sạch và trái cây và ngày 2 lần phun nước dạng sương vào môi trường nuôi để ốc uống là được. Điều chú ý, người nuôi cần dọn vệ sinh chuồng trại thường xuyên, ít nhất là 2 ngày một lần để rau ăn thừa không tồn đọng quá lâu. Ốc lá sinh sản lưỡng tính và sinh sản rất nhiều, nhanh. Ốc lá trưởng thành từ 4-7 tháng tuổi sẽ đẻ trứng ở dưới lá, trong 3 tuần sau đó, trứng sẽ nở thành Ốc lá non và bắt đầu có thể cho ăn.