Điều xảy ra với cơ thể khi bạn ăn bắp cải hằng ngày? Cơ thể sẽ biết ơn nếu bạn làm điều này

CTV
Là loại rau phổ biến vào mùa đông, có giá khá rẻ, bắp cải không những có thể chế biến nhiều món ngon mà còn có không ít tác dụng bất ngờ cho sức khỏe.

Bắp cải giàu dưỡng chất và có thể cải thiện tiêu hóa, giảm chứng viêm cũng như bảo vệ bạn khỏi bệnh tim? Dưới đây là một số tác dụng đáng chú ý của bắp cải: 

Giảm huyết áp

Các chất dinh dưỡng trong cải bắp sẽ không chỉ cải thiện huyết áp mà còn giảm nguy cơ mắc bệnh tim của bạn. Đây là lý do việc ăn bắp cải rất quan trọng. Bệnh tim là nguyên nhân dẫn tới tử vong hàng đầu tại Mỹ. Cứ 36 giây lại có một người chết vì bệnh này. Khi huyết áp cao, tim bạn phải làm việc cật lực gấp đôi để bơm máu. 

Giảm cholesterol

Cải bắp có thể thể mang lại lợi ích cho tim theo cách khác: giúp giảm cholesterol. Cholesterol cao thường không có triệu chứng rõ ràng, vì thế nhiều người không hề biết mình đang có tình trạng này. 

Tăng cường dinh dưỡng

Bắp cải có thể làm nhiều món ngon: Luộc, xào, nấu canh, muối dưa, cuộn thịt... (Ảnh minh họa)

Cải bắp rất giàu các loại vitamin và khoáng chất. Chỉ một cốc bắp cải sống chứa lượng dồi dào folate, magie và canxi. Bạn cũng nhận được lượng sắt lớn - chất có nhiều chức năng, không chỉ củng cố hệ miễn dịch mà còn hữu ích cho hệ tiêu hóa, nhiệt độ cơ thể và mức độ năng lượng. Cải bắp cũng giàu kali.

Một lợi ích khác của loại rau này là nó ít calo. Một cốc bắp cải sống chỉ có 22 calo.

Nếu ăn cải bắp hằng ngày, bạn sẽ nhận được nguồn dinh dưỡng phong phú và cơ thể sẽ cảm ơn bạn về lâu dài. 

Giảm viêm

Nếu bạn ăn cải bắp thường xuyên, bạn sẽ giảm viêm trong cơ thể. Thực ra, sưng viêm không phải lúc nào cũng là điều tệ. Nó là dấu hiệu cảnh báo để cơ thể đang chống lại các nhiễm trùng. Tuy nhiên tình trạng viêm kéo dài, nặng lên hay thường xuyên cũng ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể, gây bệnh mãn tính như viêm khớp, bệnh đường ruột và bệnh tim. Chứa nhiều chất chống oxy hóa, bắp cải có thể giúp cơ thể bạn cân bằng tình trạng viêm và ngăn nó không trở thành vấn đề mãn tính. 

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng bạn ăn càng nhiều rau họ cải thì tình trạng viêm nhiễm càng ít xảy ra hơn. 

Giàu vitamin C

Vitamin C giúp các mô trong cơ thể bạn phát triển và chữa lành. Nó cũng cần để duy trì cơ bắp, xương và mạch máu. Cải bắp rất giàu vitamin C. Một cốc bắp cải tím cung cấp hơn một nửa lượng vitamin C bạn cần theo khuyến nghị hằng ngày.

Vitamin C chống lại các gốc tự do - thứ tấn công các tế bào của cơ thể và gây thoái hóa. Một số nghiên cứu thậm chí còn gợi ý rằng vitamin C làm giảm nguy cơ ung thư phổi 7%. Nhưng bạn cần nhớ rằng, cần thêm các nghiên cứu sâu hơn về điều này. Dù sao chăng nữa, chăm ăn cải bắp hơn cũng không gây hại gì.

Nhiều vitamin K

Bắp cải có nhiều tác dụng tốt cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Đây là loại vitamin không nhiều người chú ý. Thực tế, vitamin K là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất bạn nên nạp. Cải bắp có thể cung cấp chất này. Vitamin K được biết đến với khả năng giúp kiểm soát cục máu đông cũng như làm lành vết thương. Nếu xương bạn yếu, vitamin K có thể giúp tăng sức mạnh cho nó. Vitamin K1, loại được tìm thấy trong các nguồn thực vật, có trong cải bắp với lượng khá lớn. Chỉ một cốc bắp cải sống có thể cung cấp cho bạn 85% lượng vitamin K cần nạp mỗi ngày. 

Cải thiện tiêu hóa

Cải bắp rất giàu chất xơ. Chất xơ không hòa tan trong cải bắp là một loại carb không bị phá vỡ trong ruột. Nếu gần đây bạn thường khó đi tiêu, hãy chăm ăn cải bắp hơn. 

Ngoài ra, cải bắp còn có cả chất xơ hòa tan - giúp tăng lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột. Các vi khuẩn này giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch và sản sinh các vitamin lành mạnh. 

Cải thiện sức khỏe xương

Vitamin K dồi dào trong loại cải bắp giúp xương bạn khỏe mạnh hơn. Khi già đi, xương chúng ta ngày càng yếu và mất đi các khoáng chất. Đây là lý do tại sao bạn cần đảm bảo có chế độ ăn uống lành mạnh. 

Trong nhiều giai đoạn, lối sống của chúng ta đẩy nhanh quá trình lão hóa. Không chỉ là chế độ ăn nghèo nàn, rượu và thuốc lá cũng có thể gây hại cho xương. Nam giới và phụ nữ hút thuốc dễ bị gãy xương hơn nhiều lần so với không hút. Nếu thường xuyên uống rượu, bạn cũng dễ bị gãy xương hơn mỗi lần ngã. Nếu không nạp đủ vitamin D, bạn dễ bị loãng xương. Đây là bệnh mà xương suy yếu tới mức bị vỡ ra, bao gồm cả xương hông, xương cổ tay và xương lưng. 

Vậy là có quá đủ lý do để bạn chăm ăn bắp cải hơn. Nếu bạn không thích ăn hằng ngày thì vài lần một tuần cũng tốt cho xương. 

Bắp cải thực sự tốt nhưng không phải là duy nhất, có rất nhiều loại rau khác cũng nên thêm vào chế độ ăn uống nhưng chúng ta sẽ bàn tới trong video sau.