Kết thúc chầu nhậu cùng bạn bè, thanh niên 29 tuổi ngủ li bì và sau đó tử vong

Sau bữa nhậu cùng bạn bè, anh M. ngủ li bì rồi rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não và tử vong ngay sau đó.

Ngày 8/1, TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại đây vừa tiếp nhận trường hợp nam thanh niên Nguyễn Văn M., (29 tuổi ở Hưng Yên) bị ngộ độc rượu rất nặng và đã tử vong.

Trước đó khoảng 14h ngày 2/1, anh M. đi nhậu cùng bạn. Đến 16h tiệc tan, anh tự đi xe về nhà ngủ. Tối gia đình gọi dậy ăn tối nhưng M. nói không muốn ăn và tiếp tục đi ngủ.

Đến sáng 3/1, khi người nhà kiểm tra, phát hiện nam thanh niên đã bất tỉnh, chân tay lạnh, duỗi cứng... Ngay sau đó, gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện huyện để cấp cứu trong tình trạng trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, ứ đọng đờm dãi, suy hô hấp, đường máu thấp, phải đặt nội khí quản.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính não cho thấy có tổn thương não lan toả hai bên. Bệnh nhân được chẩn đoán nghi bị đột quỵ nên chuyển tuyến lên bệnh viện Bạch Mai cấp cứu vào tối 4/1.

Một bệnh nhân ngộ độc rượu đang điều trị tại Trung tâm Chống độc, bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: VnExpress

Lúc này, bệnh nhân đã phải thở máy, nhiễm toan chuyển hoá rất nặng, tiêu cơ vân nặng, suy thận, tụt huyết áp.

Dù được điều trị tích cực và lọc máu song não bệnh nhân tổn thương không hồi phục. Sáng 6/1, gia đình xin bệnh nhân về vì không còn khả năng cứu chữa. Bệnh nhân tử vong sau đó.

Đây là một trong nhiều bệnh nhân tổn thương nặng do uống quá nhiều rượu mà Trung tâm Chống độc tiếp nhận gần đây.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết, ngày nào cũng tiếp nhận 2-3 ca ngộ độc rượu, trong đó có cả ngộ độc ethanol (rượu thường) và methanol (rượu cồn công nghiệp). Cận Tết và Tết, số bệnh nhân ngộ độc rượu nhập viện tăng cao gấp nhiều lần.

"Không phải chỉ có người uống phải rượu giả pha cồn công nghiệp (methanol) mới ngộ độc, mà rượu thông thường cũng gây ngộ độc nặng do uống quá nhiều, khi uống không ăn, dẫn đến hạ đường huyết, tổn thương não nặng", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên cho biết nhiều người uống rượu nhiều đến mức khi đến viện xét nghiệm nồng độ ethanol lên đến 500 mg/dl. Uống quá nhiều rượu khiến thần kinh ức chế, dễ rơi vào hôn mê sâu, ngừng thở, thiếu oxy, tổn thương não, ngừng tim.

Uống rượu tạo cảm giác no giả nên người uống không ăn, ngủ, bỏ bữa dẫn đến hạ đường huyết, hôn mê lúc nào không biết.

"Ethanol trực tiếp gây hạ đường huyết, uống rượu mà không ăn thì chỉ số đường huyết càng giảm, thậm chí bằng 0, không còn năng lượng nữa. Những người gầy yếu, thể trạng kém rất dễ bị hạ đường huyết", bác sĩ Nguyên nói.

Bác sĩ Nguyên khuyến cáo hạn chế uống rượu bia, khi uống phải bổ sung năng lượng cho cơ thể, ăn thêm cơm, cháo, uống nước đường, hoa quả, sữa....

Sau khi uống rượu nếu có các dấu hiệu như trả lời hạn chế, không thể đi lại được, không tỉnh, lơ mơ, thở khò khè, ứ đọng đờm dãi, lờ đờ chậm chạm, nôn ọe, đau đầu nhiều... có thể bị ngộ độc hoặc bệnh lý khác như đột quỵ, cần đưa ngay đến bệnh viện.