Năm 2024: Mức lương bao nhiêu phải đóng thuế TNCN? Hướng dẫn hồ sơ chứng minh người phụ thuộc 

Theo quy định tại Thông tư 111/2013/TT-BTC, được sửa đổi và bổ sung bởi Thông tư 79/2022/TT-BTC, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc năm 2024 đề cập đến nhiều trường hợp khác nhau, từ con cái đến vợ/chồng và các quan hệ gia đình khác. 

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và điều kiện thu nhập phải đóng thuế TNCN:

1. Con cái

- Dưới 18 tuổi: Bản chụp giấy khai sinh và Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (nếu có).

- Từ 18 tuổi trở lên và bị khuyết tật, không có khả năng lao động: Bản chụp Giấy khai sinh, Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (nếu có), và Giấy xác nhận khuyết tật.

- Đang đi học (không có thu nhập hoặc thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng): Bản chụp Giấy khai sinh và Thẻ sinh viên hoặc các giấy tờ khác xác nhận việc đang theo học.

- Trường hợp nuôi con ngoài giá thú, con riêng thì ngoài những giấy tờ nêu trên, hồ sơ còn thêm giấy tờ khác chứng minh quan hệ như: bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

2. Vợ/chồng

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

- Bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc các giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ vợ/chồng.

Trường hợp vợ/chồng còn trong độ tuổi lao động thì ngoài những giấy tờ trên phải có thêm giấy tờ khác chứng minh người phụ thuộc không có khả năng lao động (bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật, bản chụp hồ sơ bệnh án với những bệnh không có khả năng lao động như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãnh...)

ho-so-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-1-1709709338.jpg
Ảnh minh họa: Internet

3. Cha mẹ, cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân.

- Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ với người nộp thuế.

4. Các cá nhân khác

- Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc Giấy khai sinh.

- Các giấy tờ hợp pháp khác để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng.

Trường hợp người phụ thuộc vẫn trong độ tuổi lao động thì cần bổ sung thêm giấy tờ chứng minh không có khả năng lao động vào hồ sơ.

5. Cá nhân cư trú là người nước ngoài, nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể nêu trên thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.

6. Đối với người nộp thuế làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính, sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con và những người khác thuộc diện được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch của người nộp thuế thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thực hiện theo hướng dẫn tại (1), (2), (3), (4), (5) hoặc chỉ cần Tờ khai đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm Thông tư 80/2021/TT-BTC có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị vào bên trái tờ khai.

Thu nhập đóng thuế TNCN khi có người phụ thuộc

Theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) tại Việt Nam, mỗi cá nhân có thu nhập từ các nguồn như tiền lương, tiền công, tiền lãi, tiền lợi nhuận... phải chịu trách nhiệm đóng thuế TNCN theo quy định. Tuy nhiên, để giảm bớt gánh nặng thuế cho người lao động và gia đình, pháp luật cũng quy định mức giảm trừ gia cảnh dành cho người nộp thuế.

Mức giảm trừ gia cảnh gồm hai phần chính: Giảm trừ cho bản thân và giảm trừ cho người phụ thuộc. Mỗi cá nhân được quy định một mức giảm trừ gia cảnh cố định hàng tháng. Ngoài ra, nếu có người phụ thuộc, cá nhân cũng được hưởng mức giảm trừ thêm cho người này.

Mức giảm trừ gia cảnh năm 2024

Theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc năm 2024 được quy định như sau:

- Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm).

- Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Tức là, nếu một người có một người phụ thuộc, tổng mức giảm trừ gia cảnh hàng tháng của họ là 15,4 triệu đồng (11 triệu đồng cho bản thân và 4,4 triệu đồng cho người phụ thuộc).

ho-so-dong-thue-thu-nhap-ca-nhan-2-1709709481.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Khi nào phải đóng thuế thu nhập cá nhân?

Đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công, sau khi đã trừ các khoản bảo hiểm xã hội, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo và các khoản được miễn thuế khác, nếu tổng thu nhập hàng tháng của người nộp thuế vượt quá mức giảm trừ gia cảnh (15,4 triệu đồng năm 2024), họ sẽ phải đóng thuế TNCN.

Ví dụ về mức lương phải đóng thuế TNCN

Một người có một người phụ thuộc:

Thu nhập hàng tháng dưới 15,4 triệu đồng: Không phải đóng thuế TNCN.

Thu nhập hàng tháng trên 15,4 triệu đồng: Phải đóng thuế TNCN cho phần thu nhập vượt quá 15,4 triệu đồng.

Một người có hai người phụ thuộc:

Thu nhập hàng tháng dưới 19,8 triệu đồng: Không phải đóng thuế TNCN.

Thu nhập hàng tháng trên 19,8 triệu đồng: Phải đóng thuế TNCN cho phần thu nhập vượt quá 19,8 triệu đồng.

Một người có ba người phụ thuộc:

Thu nhập hàng tháng dưới 24,2 triệu đồng: Không phải đóng thuế TNCN.

Thu nhập hàng tháng trên 24,2 triệu đồng: Phải đóng thuế TNCN cho phần thu nhập vượt quá 24,2 triệu đồng