Nghi bạn thân ghé chơi tiện tay cuỗm 2 triệu, tôi lập tức đến nhà đòi nhưng sau đó lại rút 20 triệu cho luôn

Biết sự thật, tôi không còn muốn lấy lại số tiền đã mất nữa.

Không phải lỗi sai nào của những đứa trẻ cũng xuất phát từ việc con được giáo dục trong gia đình xấu, mà chỉ đơn giản vì đứa trẻ ấy quá hiểu chuyện nhưng lại chưa đủ nhận thức để biết bản thân nên làm cách nào mới là tốt nhất. 

Tôi cũng là một người mẹ, tôi hoàn toàn không trách bạn của mình và càng thương hơn cho hoàn cảnh của cô ấy. Cả hai là bạn thân chơi với nhau đến nay cũng đã được 10 năm, chúng tôi đều đã có gia đình riêng, và hiện tại là mẹ 2 con.

Cách đây vài ngày, bạn thân đưa con trai học tiểu học đến nhà chơi. Lúc mẹ con cô ấy quay về, tôi bất ngờ phát hiện số tiền 2 triệu tôi nhận thưởng được từ công ty ở trên bàn trang điểm trong phòng ngủ mà tôi chưa kịp cất đã “không cánh mà bay”.

Ảnh minh hoạ

Ban đầu, tôi đã tìm kiếm khắp nhà nhưng không thấy, tôi cũng đã hỏi các con mình và ông xã, tuy nhiên ai cũng lắc đầu. Tôi tin 2 đứa con của mình sẽ không làm ra chuyện ăn cắp vặt như thế, bởi chúng nó được mẹ giáo dục rất nghiêm, từ nhỏ đến lớn chưa bao giờ có chuyện đó xảy ra.

Cuối cùng, tôi chợt nhớ ra trong nhà có gắn camera ở phòng khách nên muốn kiểm tra xem có phát hiện gì không. Lúc này tôi mới giật mình khi thấy con trai bạn thân trong quá trình chơi với 2 con tôi, nhóc tỳ có đi vào phòng ngủ riêng của hai vợ chồng. 

Không nghi ngờ gì nữa, tôi đoán chắc là đứa trẻ đã tiện tay cuỗm nó. Tìm được “kẻ trộm”, tôi lập tức ghé nhà bạn thân đòi lại số tiền. Nhưng điều tôi chưa bao giờ ngờ đến là sau khi biết được nguyên nhân đằng sau, tôi không còn muốn đòi lại số tiền đó nữa, thậm chí còn rút tiền túi cho luôn gia đình cô bạn thân 20 triệu.

Hoá ra, con trai cô ấy bình thường là đứa trẻ rất ngoan, thế nhưng vô tình vào một buổi tối, thằng bé tình cờ nghe được cuộc trò chuyện của bố mẹ, và biết được chuyện bố đang mắc bệnh cần mổ gấp, tuy nhiên hiện tại kinh tế gia đình hơi khó khăn, chị gái chuẩn bị vào đại học nên người bố đã giấu gia đình, quyết định không phẫu thuật cho đến khi kiếm được đủ tiền.

Ảnh minh hoạ

Sợ bố bệnh không qua khỏi, thằng bé ngây thơ không biết làm gì nên liền “đánh liều” một phen dù con thừa biết ăn cắp vặt là một hành vi xấu. Sau khi làm ra điều này, đứa trẻ đã mang tiền về và cất rất kỹ. Tuy nhiên, theo lời cô bạn thì dường như con cũng cảm nhận được mình đang làm sai nên cuối cùng đã dũng cảm thành thật khai với mẹ. Cô ấy định sẽ mang trả lại và xin lỗi tôi, nhưng chưa kịp làm thì tôi đã đến trước cửa nhà.

Nghe đến đây, tôi cảm thấy thương cảm cho hoàn cảnh của gia đình bạn, đặc biệt là ghi nhận tấm lòng hiếu thảo mà con trai cô ấy dành cho bố của mình. Với điều kiện dư dả như tôi ở hiện tại, tôi biết bản thân hoàn toàn có thể giúp đỡ bạn. Chính vì thế tôi đã quyết định rút số tiền 20 triệu cho luôn, tuy với tôi đó là số tiền không quá lớn, nhưng nó có thể hỗ trợ được cho người bạn thân thiết của mình. Vậy thì tại sao tôi lại không làm…

Tâm sự từ độc giả minhha…@gmail.com

Cũng theo các chuyên gia, trẻ em không có khái niệm “ăn cắp tiền” ở trong đầu, mà nhu cầu lấy tiền của các bé bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Nói cách khác, khi nhìn thấy thứ mình thích, trẻ sẽ luôn cố gắng hết sức để có cho bằng được. Từ đó, thúc đẩy hành vi lén lấy tiền của cha mẹ và bị hiểu nhầm là “ăn trộm”. Vì vậy, thay vì khiển trách con cái nặng nề, trước tiên cha mẹ nên tìm hiểu lý do trẻ lấy tiền, và vội gán cho con cái mác “kẻ cắp”. Sau đó thì:

1. Nếu con muốn gì thì hãy nói với bố mẹ

Việc con bạn ham thích những thứ hấp dẫn như đồ chơi, đồ ăn, đồ vật,... là điều hết sức bình thường. Và khi con phát hiện ra tiền có thể giúp con có được thứ mình muốn thì bé sẽ không thể cưỡng lại được nhu cầu lấy tiền của cha mẹ. Để tránh tình huống xấu xảy ra, thỉnh thoảng cha mẹ nên trò chuyện cùng con: "Con thích thứ gì thì có thể nói bố mẹ mua cho. Nếu bố mẹ đồng ý, con phải cảm ơn bố mẹ. Nếu bố mẹ không đồng ý thì sẽ nói cho con rõ lý do vì sao, và con có thể tự tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua nó".

Đây là phương pháp để con biết bản thân cần phải làm gì khi muốn có một thứ gì đó. Và cha mẹ cần hiểu rằng, nếu bạn phớt lờ nhu cầu của con, tự nhiên trẻ sẽ dùng mọi cách để đạt được mục đích, và thói quen ăn cắp sẽ hình thành đầu tiên.

2. Làm gương cho con

Muốn con không hình thành thói quen ăn cắp tiền, chính cha mẹ phải là tấm gương sáng để con học theo. Ngoài chuyện tiền bạc nên được cất trong tủ kỹ càng ra, thì trước mặt trẻ, bạn cũng không nên tiêu xài phung phí, thích gì mua nấy. Cũng không nên dùng tiền để dỗ dành hay làm phần thưởng cho con.

Cha mẹ hoàn toàn có thể thưởng cho con một cái ôm thật chặt, một buổi đi chơi dã ngoại, một chuyến đi đến nhà sách,... Làm như thế thì trẻ sẽ hiểu rằng cha mẹ là quan trọng nhất, chứ không phải tiền.

TRANG TRI