Tai bay vạ gió: Đang đứng đợi đèn đỏ, hai mẹ con ở Hải Phòng bị ong đốt gần 100 nốt

CTV
Khi khách sạn dỡ tổ ong không may bị rơi xuống đất, khiến nhiều người đi đường bị đốt, trong đó có hai mẹ con bị đốt gần 100 nốt.

Ngày 22/5, tại phường Đông Khê (Hải An, Hải Phòng), nhiều người đi đường đã bị ong đốt do một khách sạn trên đường Lê Hồng Phong phá tổ ong ở phía ngoài nhưng để rơi xuống dưới. Thời điểm đó, nhiều người đang đứng chờ đèn đỏ bên dưới nên bị ong đốt, gồm 3 trường hợp rất nặng, được đưa đi cấp cứu tại một phòng khám trong khu vực.

Theo thông tin từ phòng khám, sự việc xảy ra vào khoảng 10h30, ngày 22/5. Phòng khám tiếp nhận trường hợp 3 mẹ con và 1 cụ bà được người dân đưa vào trong tình trạng đang bị ong đốt dày đặc khắp người. Rất nhanh chóng, toàn bộ ekip trực gồm các bác sĩ, điều dưỡng viên và nhân viên y tế đã được huy động để kịp thời cấp cứu cho các bệnh nhân.

Theo đánh giá sơ bộ, bé gái lớn (khoảng 12 - 13 tuổi) và người mẹ bị ong đốt nặng nhất với tổng gần 100 nốt ở khắp vùng đầu, mặt, bên trong tai và thân người. Cụ bà (khoảng trên 80 tuổi) bị ong đốt tập trung ở vùng đầu và mặt với khoảng hơn 20 nốt. Rất may mắn, bé trai 1 tuổi được người dân bế và che áo nhanh chóng nên tình trạng nhẹ nhất với chỉ vài nốt ong đốt, trong đó có 1 nốt ở sát mắt.

Hình ảnh bé gái bị ong đốt và nọc độc của ong sau khi được lấy ra khỏi cơ thể. 

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ và nhân viên y tế tại đây đã kịp thời cho các bệnh nhân dùng thuốc giảm đau, đặt đường truyền, gắp ong từ bên trong tai bé gái, gắp hết toàn bộ nọc ong trên cơ thể và sát khuẩn vết thương. Trong quá trình sơ cấp cứu, các bệnh nhân cũng được theo dõi sát các chỉ số sinh tồn, sẵn sàng xử trí khi có sốc phản vệ. Ngay sau đó, các bệnh nhân đã được chuyển viện tuyến trên cấp cứu.

Khi bị ong đốt cần xử lý thế nào?

Theo các bác sĩ, tùy từng loại ong sẽ có nọc độc nguy hiểm khác nhau. Ong đốt nhiều thường gây tình trạng sốc phản vệ, tan máu, vỡ hồng cầu, rối loạn đông máu, tổn thương cơ, tổn thương thận nặng... Nếu không xử trí kịp thời, nạn nhân rất dễ nguy hiểm đến tính mạng.

Khuyến cáo về cách xử trí khi bị ong đốt: 

- Nhanh chóng di chuyển tới khu vực an toàn tránh bị bị đốt nhiều hơn.

- Loại bỏ ngòi độc: nếu ong mật đốt, bạn sẽ thấy ngòi độc ở giữa vết đốt, cần lấy nó ra bằng cách dùng thẻ nhựa cứng hoặc sống dao gạt ngang qua vết đốt có ngòi độc. Nếu dùng móng tay hoặc nhíp, tránh bóp nặn ép ngòi ong, nếu không nó sẽ tiết nọc độc vào sâu bên trong da.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh. Nếu có thể hãy sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Chườm lạnh trên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 20 phút, lặp lại nếu tiếp tục đau.

- Nâng vùng tay hoặc chân có vết đốt lên cao hơn tim sẽ giảm sưng nề và đau.

- Bôi thuốc kháng histamin nếu vết đốt ngứa. Luôn chú ý với các triệu chứng dị ứng.

- Sau khi xử trí như trên, nạn nhân bị ong đốt cần được chăm sóc, theo dõi cẩn thận và đưa đến cơ sở y tế để kiểm tra.

Cần đưa ngay nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất khi có một trong các dấu hiệu sau: Có nhiều vết đốt; Bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ kèm theo dấu hiệu phù nề lan nhanh; có các dấu hiệu toàn thân sốt, mệt mỏi, khó thở, số lượng nước tiểu ít dần, nước tiểu màu đỏ như máu, có dấu hiệu dị ứng hoặc trước đây từng bị dị ứng với ong đốt, mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt.

Việc bôi vôi lên vết ong đốt không có tác dụng vì bản chất nọc ong tiêm vào trong da. Bôi mật ong lên vết đốt chỉ có tính kháng khuẩn không có tác dụng giảm đau. Trong một số trường hợp bôi kem đánh răng có dịu đi vì trong kem đánh răng có thành phần bạc hà.  Không xoa bóp vết đốt, hạn chế gãi nếu không tình trạng sưng nề sẽ tiến triển nhanh.