Thảm kịch giẫm đạp Hàn Quốc: Khám xét bộ Nội vụ, chính quyền thành phố Seoul

Trong diễn biến mới nhất của cuộc điều tra về thảm kịch giẫm đạp khiến hơn 150 người chết tại lễ hội Halloween ở Seoul (Hàn Quốc), nhóm điều tra đã khám xét văn phòng bộ Nội vụ Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul để thu thập bằng chứng liên quan.

Trong diễn biến mới nhất của cuộc điều tra về thảm kịch giẫm đạp khiến hơn 150 người chết tại lễ hội Halloween ở Seoul (Hàn Quốc), nhóm điều tra đã khám xét văn phòng bộ Nội vụ Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul để thu thập bằng chứng liên quan.

Ngày 17/11 (giờ địa phương), nhóm điều tra đặc biệt của cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích 22 địa điểm, bao gồm cả văn phòng bộ Nội vụ và chính quyền thành phố Seoul, trong khuôn khổ cuộc điều tra trên diện rộng về vụ giẫm đạp kinh hoàng tại Itaewon (Seoul) hôm 29/10, Yonhap đưa tin. 

tham kich giam dap han quoc kham xet bo noi vu chinh quyen thanh pho seoul

Cuộc điều tra về thảm kịch giẫm đạp ở Seoul (Hàn Quốc) hôm 29/10 vẫn đang được tiến hành. Ảnh: Yonhap. 

Nhóm điều tra đã cử 65 điều tra viên đến 12 văn phòng liên quan đến ứng phó khẩn cấp của bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, 8 văn phòng thuộc Tòa thị chính Seoul và 2 văn phòng của Cơ quan cảnh sát Seoul để thu giữ bằng chứng liên quan đến vụ việc. 

Cuộc điều tra đang được mở rộng sang bộ Nội vụ Hàn Quốc và chính quyền thành phố Seoul sau khi nhóm điều tra bắt giữ 7 quan chức cấp cao vì đã không ngăn chặn hoặc phản ứng kịp thời về vụ việc để xảy ra hậu quả đáng tiếc. 

Trước đó vào ngày 14/11, Choi Seong-beom, trưởng trạm cứu hỏa Yongsan ở Seoul, và Lee Im-jae, người đứng đầu cơ quan cảnh sát Yongsan, đã được yêu cầu trình diện để thẩm vấn về vụ việc, các quan chức cảnh sát cho biết. 

Vào tuần trước, hai quan chức này đã bị bắt giữ để điều tra với cáo buộc sơ suất nghề nghiệp dẫn đến sự cố giẫm đạp khiến 158 người chết trong lễ kỷ niệm Halloween tại Itaewon. 

Ông Choi Seong-beom bị buộc tội không hành động khi có lệnh của cảnh sát vào đêm xảy ra vụ việc (29/10), trong khi ông Lee Im-jae bị nghi ngờ không chú ý đến các cảnh báo nội bộ được đưa ra về một vụ tai nạn có thể xảy ra. Ông Lee cũng không có động thái thực hiện các biện pháp phòng ngừa thảm họa. 

Các quan chức cho biết nhóm điều tra cũng đã truy tố Bộ trưởng Nội vụ Hàn Quốc Lee Sang-min về tội sơ suất nghề nghiệp dẫn đến chết người.

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc (NPA) cải tổ lực lượng đặc nhiệm trong nỗ lực ngăn chặn những thảm kịch tương tự ở khu phố Itaewon. Theo đó, ông Lee Chang-won, Chủ tịch Đại học Hansung và Cho Hyun-bai, cựu Cảnh sát trưởng lực lượng cảnh sát biển, được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu lực lượng đặc nhiệm của NPA.

Bích Thảo (Theo Yonhap)