Cứu thành công người đàn ông ho ra máu "sét đánh", bác sĩ khuyến cáo về căn bệnh nguy hiểm

Ho ra máu “sét đánh” là tình trạng bệnh diễn biến đột ngột, nhanh như sét đánh, máu có thể ộc ra ồ ạt không cầm được.

Bệnh nhân C.T.M. (58 tuổi, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) nhập bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vì nôn ra máu, tiêu phân đen. Bệnh nhân được bác nội soi dạ dày tá tràng cấp cứu nhưng không phát hiện tổn thương.

Đến chiều, bệnh diễn biến đột ngột khi ông M. ho ra máu ồ ạt không cầm được và ngưng hô hấp tuần hoàn, huyết áp không đo được. Sau khi hồi sức ngưng hô hấp tuần hoàn, bác sĩ đã khai thông đường thở bằng cách đặt ống nội khí quản, hút máu trong đường thở, thở máy xâm lấn, bù thể tích tuần hoàn giúp ông có nhịp tim trở lại sau 15 phút.

Đồng thời, bệnh viện kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện. Trong vòng 15 phút, các bác sĩ thuộc 5 khoa: Lồng ngực - Mạch máu, Nội hô hấp, Hồi sức tích cực - Chống độc, Chẩn đoán hình ảnh và Gây mê hồi sức đã có mặt để hội chẩn và đưa ra hướng xử lý. Bệnh nhân được chẩn đoán: Ho ra máu sét đánh biến chứng ngưng hô hấp tuần hoàn/di chứng lao phổi. Sau khi xem xét, đánh giá tình hình, các bác sĩ quyết định can thiệp xử lý nội mạch bằng kỹ thuật nút tắc động mạch phế quản cầm máu BAE (bronchial artery embolization).

Cứu thành công người đàn ông ho ra máu "sét đánh", bác sĩ khuyến cáo về căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1

Bệnh nhân tỉnh sau can thiệp. (Ảnh: BV)

Thông tin trên báo Lao động, sau can thiệp, các mạch máu động mạch phế quản gây tình trạng xuất huyết đã được nút lại kịp thời. Bệnh nhân qua cơn nguy kịch và được chuyển đến khoa Hồi sức tích cực - Chống độc tiếp tục điều trị nội khoa tích cực. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định, tình trạng ho ra máu đã hết, đang cai máy thở.

Sáng 18/2, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, thực hiện đúng y lệnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, tình trạng ho ra máu đã hết, đang cai máy thở.

Tiến sĩ Cao Thị Mỹ Thúy, Trưởng khoa Nội hô hấp, cho biết trên Trí thức trực tuyến, ho ra máu “sét đánh” là tình trạng bệnh diễn biến đột ngột, nhanh như sét đánh, máu có thể ộc ra ồ ạt không cầm được. Khi đó, máu chảy đóng đông thành từng cục, gây bít tắc đường thở sẽ dẫn đến suy hô hấp cấp trong thời gian ngắn, trụy tuần hoàn và có thể tử vong.

Trong xử trí ho ra máu rất nặng và ho ra máu “sét đánh”, việc quan trọng nhất là giải phóng đường thở bằng đặt nội khí quản hút máu trong đường thở, nếu không, bệnh nhân sẽ tử vong ngay lập tức. Việc làm này cần tiến hành song song với truyền máu và gây tắc động mạch phế quản cấp cứu mới hy vọng cứu bệnh nhân.