Mẹ bỉm Hà Nội bức xúc khi phụ huynh lớp con hồ hởi đóng 200 nghìn tổ chức Trung thu, thay vì hỗ trợ bão lũ

Những dòng chia sẻ của bà mẹ 2 con gây tranh cãi dữ dội trên cõi mạng.

Trung thu là Tết đoàn viên, là khoảng thời gian mà nhiều đứa trẻ mong chờ nhất trong năm. Với tuổi thơ của những đứa trẻ, mỗi dịp Trung thu đến là biết bao kỷ niệm vui được lưu giữ. Chính vì hiểu nó có ý nghĩa đặc biệt với bọn trẻ nên dù thế nào, bố mẹ cũng muốn cho con đón một mùa Trung thu trọn vẹn. 

Mọi năm vẫn thế nhưng năm nay có lẽ có chút khác biệt, khi miền Bắc Việt Nam vẫn đang chịu nhiều mất mát, đau thương từ thiên tai bão lũ, vậy nên nhiều nơi, nhiều trường học đã quyết định không tổ chức Trung thu, mà thay vào đó là đóng góp kinh phí này để giúp đỡ những người dân vùng bão lũ.

Mẹ Việt chia sẻ quan điểm về việc tổ chức Trung thu khiến cõi mạng "bùng nổ" tranh cãi.

Tuy nhiên, có một điều mà ai cũng phải thừa nhận rằng “từ thiện là tự tâm, không phải trách nhiệm” nên về vấn đề này mỗi cá nhân, mỗi tổ chức sẽ có quan điểm khác nhau, không ai có thể bắt ép ai. Đó là lý do mà khi bài chia sẻ của một bà mẹ 2 con ở Hà Nội bày tỏ sự bức xúc, “tố” những phụ huynh lớp con thời điểm này vẫn hồ hởi tổ chức Trung thu mà không để 200 nghìn đồng đóng phí tổ chức đó để ủng hộ người dân vùng bão lũ, đã nhận về “bão” tranh cãi với vô số những bình luận trái chiều.

Đa số cộng đồng mạng đều lên tiếng chỉ trích, không đồng tình trước quan điểm mà mẹ bỉm Hà Nội này đưa ra. Ai cũng cho rằng, việc tốt tuỳ tâm, tổ chức Trung thu cho bọn trẻ không có nghĩa là họ quên đi tấm lòng “tương thân, tương ái” của mình. Đứa trẻ nào cũng xứng đáng nhận được những điều tốt đẹp nhất, nên nhiều người vẫn khuyến khích việc tổ chức Tết Trung thu cho trẻ, đồng thời vẫn giúp đỡ đồng bào miền Bắc vượt hoạn nạn trong khả năng. 

Cộng đồng mạng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều.

Một số bình luận nổi bật như:

- Ủng hộ thì ủng hộ nhưng miền Bắc gặp nạn thì phải bắt trẻ em toàn vùng miền thiệt thòi theo, đã rất nhiều cứu trợ được gửi đến chứ có phải tổ chức Trung thu bỏ cứu trợ đâu?

- Việc nào ra việc đấy! Ủng hộ đồng bào vẫn ủng hộ, không tổ chức Trung thu to, nhưng ở lớp hay ở nhà tổ chức theo quy mô nhỏ không rình rang để các con có Trung thu thì có gì đáng trách đâu.

- Cũng có phần đúng mà, trường con mình cũng huỷ không tổ chức Trung thu múa lân rình rang nữa, chỉ cho các con liên hoan trong lớp với nhau thôi. Tiền tổ chức đó để ủng hộ đồng bào ý nghĩa hơn, cũng là 1 cách giáo dục các con.

- Việc tốt tuỳ tâm bạn ơi đừng hờn! Giúp thì người ta vẫn giúp còn người ta cũng có cuộc sống riêng của người ta mà bạn.

- Không biết thế nào chứ mẹ mà chọn việc mua thùng cháo và không tổ chức Trung thu cho con khéo lại có tác dụng ngược, biết là đang lúc khó khăn bão lụt, ai cũng khổ cả, ai cũng toang hoang cửa nhà, nhưng không nhất thiết phải bắt những nơi khác phải khổ theo. Miền Nam ủng hộ và động viên rất nhiều, họ vẫn phải lo cuộc sống vẫn đi ăn đi chơi chứ đâu phải buồn theo được. Còn những đứa trẻ nếu hiểu chuyện thì thông cảm chứ còn bé quá lại đâm ra tủi thân, có khi lại đổ lỗi do người này người kia mà năm nay không có Trung thu cho bé. Hỗ trợ thì tùy tấm lòng, tùy khả năng thôi, có khi người ta chia ra một phần quyên góp, một phần vẫn tổ chức Trung thu thì sao, giờ không lẽ có bao nhiêu tiền cũng không được tổ chức mà phải quyên góp hết à!

- Mình nghĩ những đứa trẻ dù ở đâu cũng có quyền được vui chơi và yêu thương, miễn không phung phí, lãng phí. Tổ chức Trung thu cho các em là điều không hề sai vì trẻ em cần được vui chơi, và tụi nhỏ thì hồn nhiên vô tư chưa hiểu gì đâu. Đơn giản và mang lại nhiều giá trị cho các em là được. Trẻ em không có tội nên đừng ép các cháu phải thiệt thòi, hãy cho các cháu vui đùa khi còn có thể.

- Đồng ý! không tổ chức nữa và nói với các con rằng đất nước đang gặp thiên tai, cho các con xem cảnh lũ lụt, khắp nơi người đói rét, mất tích... Chúng ta hãy tạm để năm sau tổ chức, dành chi phí đó ủng hộ cho họ. Cách làm này sẽ hướng trẻ đến hai chữ đồng bào và sự đồng cảm, sẻ chia!

- Mình nghĩ sao lại dừng tổ chức Trung thu cho các cháu. Qua ngày lễ Trung thu nhân ái, chia sẻ với các em nhỏ vùng lũ trường có thể phát động quyên góp, đóng kịch kể chuyện để các em hiểu về lũ lụt và bảo vệ môi trường. Chúng ta vừa tổ chức được Trung thu cho các con hiểu về văn hóa dân gian, vừa giúp các con hiểu hơn về thiên tai và phát động lòng nhân ái qua quyên góp ủng hộ cho những nơi bị lũ. Nếu mà là các cuộc vui của người lớn thì mới nên hoãn.

Nhiều trường học ngưng tổ chức Trung thu, để kinh phí giúp đỡ miền Bắc khắc phục bão lũ.

Về vấn đề đang được khá nhiều bố mẹ, phụ huynh quan tâm này, mỗi người, mỗi trường học và địa phương đều cân nhắc chu toàn, dĩ nhiên lựa chọn là khác nhau, có nơi vẫn sẽ tổ chức Tết Trung thu cho trẻ và có nơi ngừng việc này để hướng về người dân miền Bắc. Ở đây không có đúng hay sai, nên hay không nên vì tựu chung, tất cả mọi người, tất cả bố mẹ đều muốn con trẻ lớn lên với những điều tốt đẹp và ý nghĩa nhất.

KIỀU TRANG