Bé gái 3 tháng tuổi xuất huyết tiêu hóa nặng do bị cho uống nước lắng phèn

Qua khai thác về cách nuôi dưỡng, được biết bệnh nhi được cho bú sữa bằng nước sông lắng phèn, không được đun sôi, nên nghi ngờ trứng giun xâm nhập từ đây.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết cơ sở y tế này đã tiếp nhận bé gái D.T.M.T. (3 tháng tuổi, trú tại Kiên Giang) từ một bệnh viện địa phương với chẩn đoán viêm ruột nhiễm trùng, theo Tri thức trực tuyến.

Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ sốt, tiêu lỏng phân đen 2-3 lần trong 2 ngày. Gia đình đã đưa bé đi khám tại các bác sĩ tư nhân và được chẩn đoán tiêu chảy nhiễm trùng. Sau 8 ngày điều trị, bé T. hết sốt nhưng vẫn còn đi cầu phân đen, lỏng 3-4 lần/ngày.

Gia đình thấy bé có biểu hiện da và môi tái nhợt nên đã đưa con đến khám tại bệnh viện của huyện. Trẻ tiếp tục được sơ cứu và chuyển lên bệnh viện tuyến tỉnh. Tại đây trẻ được chẩn đoán viêm ruột nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, và được điều trị thêm 7 ngày bằng kháng sinh, truyền hồng cầu lắng.

Tuy nhiên bé vẫn còn tiêu phân đen, ói vài lần ra dịch xanh nên chuyển trẻ lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố trong tình trạng sốc mạch nhanh 168 lần/phút, nhẹ, chi mát, huyết áp khó đo, tim đều, phổi trong, bụng mềm chướng, da xanh tái, niêm nhợt nhạt, chỉ số các tế bào hồng cầu trong máu chỉ còn 14% (bình thường ở tuổi này là 28-32%).

be gai 3 thang tuoi xuat huyet nang

Trẻ được bộc lộ tĩnh mạch để truyền dịch, truyền máu, chế phẩm máu, kháng sinh, kháng giun, hỗ trợ hỗ hấp tuần hoàn, tình trạng cải thiện dần, tỉnh táo cai máy thở. Ảnh: Tuổi trẻ.

Tiến hành hội chẩn toàn viện, chẩn đoán bé xuất huyết tiêu hóa dưới kéo dài, chưa loại trừ do viêm túi thừa meckel (là bệnh bẩm sinh xảy ra khi có túi nhỏ phình ra ngoài thành ruột non). Qua nội soi, thám sát ổ bụng kết luận bé bị viêm phù nề niêm mạc dạ dày - tá tràng (đoạn cuối hồi tràng), nhiễm giun.

Trẻ được chuyển khoa hồi sức ngoại tiếp tục điều trị hỗ trợ hô hấp, tuần hoàn, truyền máu, chế phẩm máu, kháng sinh, xổ giun... Kết quả sau hơn một tuần điều trị, trẻ tỉnh táo, hồng hào, hết xuất huyết tiêu hóa, cai máy thở, bú khá, theo Tuổi trẻ.

Qua chia sẻ của người nhà bệnh nhi với bác sĩ về cách nuôi dưỡng trẻ, được biết, trẻ được cho uống nước sông lắng phèn, không được đun sôi. Các bác sĩ nghi ngờ do cách chăm sóc trẻ không đúng nên trứng giun đã xâm nhập vào cơ thể trẻ từ đây.

BS Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo, quý phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi chăm sóc con em. Cha mẹ cần chú ý cẩn thận đặc biệt là trong quá trình cho trẻ ăn, uống; nên cho trẻ ăn chín, uống chín, cần rửa tay trước khi chế biến thức ăn cho trẻ và sau khi đi vệ sinh… để đảm bảo trẻ không bị lây nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, theo Sức khỏe & Đời sống.