Cha có được trực tiếp nuôi con dưới 36 tháng tuổi sau khi ly hôn?

Tôi muốn hỏi Luật sư là sau khi ly hôn, tôi có thể giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi không?

Anh Nam (Bình Dương) hỏi: Tôi và vợ đang làm các thủ tục ly hôn theo quy định của pháp luật và thỏa thuận xong các vấn đề tài sản. Tuy nhiên, vợ chồng tôi có cô con gái 23 tháng tuổi hiện đang được ở với mẹ. Trước giờ, thu nhập chính của gia đình đều do tôi chu cấp, tôi lại có người ba mẹ ở Sài Gòn đã tới tuổi nghỉ hưu, rất tiện cho việc chăm sóc bé. Được biết sau khi ly hôn, vợ tôi sẽ thuê nhà ở chung với em gái, vợ tôi trước giờ nội trợ nên bây giờ công việc không ổn định, khó khăn về kinh tế. Nguyện vọng của tôi là được đem cháu về nuôi để được chăm sóc tốt cho cháu. Tôi muốn hỏi Luật sư tôi có thể giành quyền nuôi con dưới 36 tháng tuổi trong trường hợp này không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

toui-cua-con-trong-gianh-quyen-nuoi-con-1204152125-1614472788.gif
Ảnh minh họa

Trả lời:

Quyền nuôi con là một trong những vấn đề được quan tâm nhất khi ly hôn, tùy vào sự thỏa thuận, điều kiện kinh tế, khả năng chăm sóc của mỗi bên, Tòa án sẽ quyết định quyền nuôi con theo hướng có lợi nhất cho trẻ. Theo Khoản 3 Điều 81 Luật hôn nhân gia đình 2014 quy định: “Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Theo quy định của pháp luật, con dưới 36 tháng tuổi sẽ được giao cho mẹ trực tiếp nuôi. Tuy nhiên, không phải mọi trường hợp đều như vậy, trong trường người chồng chứng minh được khả năng đảm bảo tốt hơn về điều kiện vật chất và tinh thần cho con thì vẫn có thể giành được quyền nuôi con sau ly hôn. Trong trường hợp của bạn, để giành quyền nuôi con, bạn nên áp dụng các phương án sau:

- Phương án 1: Thỏa thuận

Thỏa thuận được xem là phương pháp tối ưu hàng đầu, tránh tranh chấp xung đột quyền lợi, vừa đảm bảo điều kiện tốt hơn cho con, vừa để thủ tục ly hôn trở nên đơn giản, nhanh chóng.

- Phương án 2: Chứng minh khả năng nuôi con của người cha và chứng minh người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp nuôi dưỡng con.

Nếu phương án 1 thất bại, gia đình bạn vẫn cương quyết muốn nuôi con vì có cơ sở cho rằng nếu con ở với bạn sẽ nhận được sự quan tâm tốt nhất, sự đảm bảo về vật chất, tinh thần tốt nhất thì việc bạn cần làm lúc này là:

- Chứng minh những lợi thế về mặt vật chất và tinh thần vượt trội hơn so với vợ:

+ Có công việc ổn định và mức lương tốt đảm bảo điều kiện tốt cho con;

+ Có chỗ ở ổn định, hợp pháp;

+ Có thể dành thời gian chơi với con, cho con sống trong một môi trường sống tốt về giáo dục, vui chơi, giải trí;

+ Bé có ông , bà trông nom, nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc;

+ Bố có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh đảm bảo một nền tảng giáo dục tốt cho con cái.

Để chứng minh được điều này, bạn phải có hợp đồng lao động, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và những tài sản khác,....

- Chứng minh được người vợ không đủ khả năng để đảm bảo đời sống tốt cho con.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Theo Ngô Mỹ Trâm - Công ty Luật FDVN