Sài Gòn nắng nóng 40 độ, nữ shipper đứng giữa đường cho con bú khiến nhiều người thấy thương

Ai chứng kiến hình ảnh này cũng không thể kìm nén được sự xúc động.

Nếu có điều kiện kinh tế tốt, không người mẹ nào muốn con mình phải chịu khổ cả. Nhưng thực tế cuộc sống lại không dễ dàng cho tất cả, rất nhiều hoàn cảnh khó khăn buộc người mẹ phải gánh gồng mưu sinh, vừa “bán mặt cho đất bán lưng cho trời” để kiếm tiền và vừa phải nhọc nhằn chăm con, nhất là khi đứa trẻ còn quá nhỏ để có thể tự lo được cho chính mình.

Trên mạng xã hội mới đây, một tài khoản ghi lại khoảnh khắc giữa mẹ bỉm và con sơ sinh đã khiến rất nhiều người xúc động. Giữa tiết trời nắng nóng như đổ lửa ở Sài Gòn, trong khi nhiều đứa trẻ khác may mắn được vui chơi, ngủ nghỉ trong nhà với điều hoà mát mẻ, thì có một em bé phải theo mẹ đi làm. Cảnh người mẹ làm shipper đứng ngoài đường cho con bú gây thương xót. 

Ngay sau khi bức ảnh được chụp lại và chia sẻ trên mạng, dân tình đã lập tức để lại vô số lời động viên, khích lệ dành cho mẹ bỉm. Ai cũng thấu hiểu, cảm thông cho hoàn cảnh của người mẹ trong bức hình. Quả thực, sinh con ra thì bố mẹ nào cũng yêu con bằng tất cả sinh mệnh của mình. Tuy nhiên, không ai được chọn hoàn cảnh sống cho bản thân cả, mà chỉ có thể chọn cách sống, cố gắng để thích nghi được với nó và làm cho nó ngày càng trở nên tốt hơn. 

Hình ảnh mẹ bỉm đứng ngoài đường trời nắng nóng cho con bú khiến ai chứng kiến cũng chạnh lòng.

Trong trường hợp này, hẳn người mẹ cũng không còn lựa chọn nào ngoài việc phải ẵm con theo mình, dù biết phơi nắng phơi sương sẽ dễ khiến con đau ốm nhưng chỉ cần nơi nào mẹ con cùng đồng hành thì nghĩ theo một hướng tích cực nào đó, mọi chuyện cũng sẽ dần ổn. Đối với một đứa trẻ, hạnh phúc lớn nhất là trên hành trình lớn lên luôn có mẹ bên cạnh che chở và chăm sóc. 

Dù có thể về mặt vật chất có phần thiệt thòi, nhưng so với những đứa trẻ không nhận được sự yêu thương, quan tâm của bố mẹ thì đứa trẻ trong hoàn cảnh này chắc chắn sẽ có nhiều trải nghiệm tuổi thơ tuyệt vời hơn và đáng nhớ hơn. 

Trong bối cảnh xã hội hiện đại, áp lực công việc ngày càng gia tăng, song vai trò chăm sóc con cái cũng không thể bị lơ là. Vì vậy, việc tìm cách cân bằng giữa hai trách nhiệm này trở nên vô cùng quan trọng với mỗi người mẹ.

Nhiều gia đình buộc phải đối mặt với thực trạng không có người trông nom con cái trong khi họ phải đi làm kiếm sống, giống như hoàn cảnh của bà mẹ làm nghề shipper ở trên. Chẳng phải họ không muốn chăm sóc con cái tốt nhất, mà do hoàn cảnh khó khăn và yêu cầu công việc bắt buộc họ phải đưa con theo khi đi làm. Đây là gánh nặng rất lớn không chỉ về mặt thể chất mà còn cả tinh thần.

Vậy trong tình huống này các bà mẹ nên làm gì?

Trước hết, việc mang theo con nhỏ khi đi làm tiềm ẩn không ít những rủi ro về an toàn. Trẻ con thường rất hoạt bát, hiếu động, dễ xảy ra tai nạn bất ngờ khi ở những nơi đông người, lại không được chăm sóc chu đáo. Hơn nữa, việc tập trung vào chăm con cũng sẽ khiến người mẹ bị ảnh hưởng đáng kể, năng suất và chất lượng công việc giảm sút. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình, mà còn làm tăng áp lực và căng thẳng tinh thần cho cha mẹ.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh không còn lựa chọn nào khác, các bậc cha mẹ vẫn có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ mọi người xung quanh, từ cộng đồng. Cha mẹ có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè để trông nom con trong thời gian làm việc. Nếu không có điều kiện này, họ cũng có thể xem xét gửi con đến các trung tâm chăm sóc trẻ, dù phải trả phí nhưng vẫn đảm bảo an toàn và chăm sóc chu đáo cho con. Bên cạnh đó, các cha mẹ cũng nên linh hoạt trong việc sắp xếp lịch làm việc, ưu tiên công việc chính và tránh mang theo con khi không cần thiết.

Cuối cùng, các bậc cha mẹ cần phải chia sẻ, trao đổi với cộng đồng xung quanh về những khó khăn họ đang gặp phải. Điều này không chỉ giúp họ chia sẻ gánh nặng tinh thần, mà còn có thể nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực từ mọi người. Cùng với đó, họ cũng cần chăm sóc bản thân về cả thể chất lẫn tinh thần để đủ sức đảm đương cả công việc kiếm tiền, lẫn trách nhiệm gia đình.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần nhớ rằng, dù thế nào thì cũng đừng bỏ bê hay giao phó con cho một ai đó hoàn toàn, mà không quan tâm nhiều đến đứa trẻ. Ngoài cha mẹ ra, sẽ không có bất kỳ ai có thể thay thế được tầm quan trọng của họ cả. Trong hành trình khôn lớn, đứa trẻ có bố mẹ luôn đồng hành sẽ là đứa trẻ hạnh phúc, phát triển toàn diện và lành mạnh hơn so với những đứa trẻ không may mắn có được điều này.

KIỀU TRANG