Trước khi nhắm mắt, bố chồng dặn gia đình tôi phải hiếu thuận với người giúp việc, sự thật khiến tôi hoang mang

Nghe bố chồng nói những gì giúp việc đã làm, tôi thực sự rất bất ngờ.

Không ai sinh con ra lại không muốn tự mình nuôi nấng đứa trẻ trưởng thành, nhưng vì nghĩ cho tương lai của con, bố mẹ không thể chỉ ở nhà mà không ra ngoài kiếm tiền. Có tiềm lực kinh tế vững mạnh, bố mẹ mới đảm bảo được cho con một cuộc sống tốt nhất.

Khi con gái được 1 tuổi, tôi và chồng quyết định lên phố khởi nghiệp và gửi con cho ông bà nội chăm sóc. 2 năm đầu khá ổn định, nhưng đến năm thứ 3 thì sức khỏe bố mẹ chồng bắt đầu có dấu hiệu đi xuống so với trước đây. Vì sợ ông bà chăm cháu mà đổ bệnh nên vợ chồng đã thuê một giúp việc để phụ giúp. 

Cô ấy là một góa phụ, người ở trong cùng khu xóm với nhà bố mẹ chồng nên cũng được gọi là quen biết, có mối quan hệ qua lại. Kể từ khi thuê cô đến nay thì cô đã đồng hành được với gia đình tôi gần 2 năm. Do ở xa, tôi cũng không đánh giá được sát sao về những gì cô giúp việc đã làm, nhưng bố mẹ chồng đều hài lòng nên tôi cũng rất tin tưởng cô ấy.

Ảnh minh hoạ

1 tháng trước, bố chồng tôi bắt đầu ngả bệnh và sức khỏe của ông yếu dần đi. Trước khi nhắm mắt, ông bất ngờ gọi vợ chồng tôi về và giữa tôi với ông đã có cuộc trò chuyện rất lâu. Trong đó, có một vấn đề khiến tôi rất bất ngờ, xúc động và cho đến bây giờ tôi vẫn không tin nó là sự thật.

Bố dặn vợ chồng tôi dù thế nào đi chăng nữa thì vẫn hãy luôn hiếu thuận với người giúp việc (cô ấy nhỏ hơn bố chồng vài tuổi, U60). Tôi không hiểu chuyện gì nên đã hỏi rõ ông lý do, thì mới bàng hoàng biết được một sự thật. Cách đây 1 năm về trước, có lần bố chồng chở con gái tôi đi chơi quanh xóm thì bị té xe và đứa trẻ vì ảnh hưởng tới não nên phải tiến hành phẫu thuật gấp. 

Thời điểm đó, số tiền phẫu thuật không nhỏ, lên đến hơn 100 triệu đồng và vợ chồng tôi đã phải xoay sở rất khó khăn để có thể có tiền chữa trị cho con gái. Trong lúc vợ chồng loay hoay đi mượn tiền (khoảng thời gian này vừa khởi nghiệp cũng chưa dư dả nhiều), tôi chuyển dần một nửa cho bố mẹ chồng. Thế nhưng, khi đi rút tiền nộp viện phí cho bệnh viện thì bố chồng tôi đã bị móc túi lúc nào không hay. 

Trong lúc bế tắc, chính cô giúp việc là người đã mang hết số tiền cô tiết kiệm được để dưỡng già ra và không do dự đưa cho bố mẹ chồng tôi để cả gia đình đủ tiền lo cho cháu gái thực hiện ca phẫu thuật. Vì sợ lộ chuyện bố chồng để mất tiền rồi vợ chồng tôi cằn nhằn, ông bà khó xử nên đã giấu nhẹm chuyện này đi. 

Chưa kể trong suốt khoảng thời gian bố mẹ chồng đau ốm, sức khỏe xuống cấp, cô giúp việc là người chăm sóc cho con gái tôi từ A đến Z. Mặc dù lúc thuê cô ấy, việc nhà mới là việc chính cô phải làm và chăm trẻ chỉ là việc phụ thôi vì cháu gái đã có ông bà nội lo. Vậy mà, không chỉ chu tất chuyện nhà cửa, cô giúp việc còn thay bố mẹ chồng tôi chăm cháu. Công viên bận rộn hơn, nhiều hơn, tuy nhiên chưa một lần tôi nghe cô ấy nhắc đến vấn đề tăng lương hay gì cả. Cô ấy quả thực xem gia đình tôi giống như người thân dù không chút máu mủ, đặc biệt là cô rất quý con gái tôi, xem nó như cháu gái ruột của mình mà hết lòng bảo bọc, cưng chiều.

Ảnh minh hoạ

Đó là tất cả những sự thật mà tôi được nghe từ chính miệng của bố chồng về cô giúp việc. Vì cảm thấy yêu quý, biết ơn những gì cô ấy đã làm nên bố chồng mới nhắn nhủ vợ chồng tôi hãy đối xử thật tốt, hiếu thuận với cô giúp việc giống như con cái hiếu thuận với bố mẹ. Dù sao thì, cô ấy cũng không có gia đình, sống một mình thì cô đơn lắm, có lẽ đó cũng là lý do mà từ lâu người giúp việc đã sớm xem chúng tôi như gia đình của cô.

Nếu giúp việc thật sự như những gì bố chồng đã kể, thì không có lý do gì mà tôi lại không nghe lời ông căn dặn. Vì quả thật rất khó để tìm được một người giúp việc tốt bụng như thế. Nhiều phụ huynh ngoài kia dù sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn, nhưng mãi vẫn chưa tìm được một bảo mẫu hay giúp việc mà mình ưng ý. Tôi rất cảm động với những tình cảm vượt qua cả các giá trị vật chất mà cô giúp việc đã dành cho gia đình tôi, cho con gái của tôi nên chắc chắn tôi sẽ cố gắng giữ cô làm việc với gia đình mình thật lâu.

Tôi cần cô hỗ trợ mình trên hành trình nuôi dạy con sắp tới, nếu chẳng may mẹ chồng cũng không đủ sức lực để trông cháu. Vả lại, tôi cũng muốn bà hưởng tuổi già nên cô giúp việc vẫn là sự lựa chọn hoàn hảo nhất…

Tâm sự từ độc giả hoaiphuong…@gmail.com

TRANG TRI